09/06/2014 - 22:32

Tấn công khủng bố tại sân bay Pakistan, 27 người chết

Khói bốc lên tại sân bay Jinnah sau vụ tấn công. Ảnh: AFP

Truyền thông quốc tế cho biết nửa đêm 8-6, các tay súng được trang bị vũ khí hạng nặng đã bất ngờ tấn công sân bay quốc tế Jinnah ở thành phố Karachi của Pakistan, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Theo Nhật báo Phố Wall, vụ xả súng bắt đầu khoảng 22 giờ 20 phút (giờ địa phương) và kéo dài gần 6 tiếng. Các quan chức an ninh sân bay cho biết các tay súng mang theo súng máy, súng phóng lựu và lựu đạn, giả danh cảnh sát đã đột nhập nhà chờ sân bay Jinnah từ hai hướng, sau đó giao tranh ác liệt với quân đội, lực lượng bán quân sự, cảnh sát và nhân viên an ninh sân bay. Người phát ngôn quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asim Bajwa, hôm qua cho hay lực lượng an ninh đã quét sạch các tay súng ra khỏi sân bay, ít nhất 10 tên đã bị tiêu diệt nhưng rất may là không có bất kỳ hành khách nào bị thương cũng như không có máy bay nào bị hư hại. Lực lượng an ninh cũng thu được một số lượng lớn súng ống đạn dược. Raja Umar Khattab, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Karachi, khẳng định tình hình đã được kiểm soát lúc 4 giờ 30 phút sáng 9-6. Ông Khattab cho rằng những kẻ tấn công đã lên kế hoạch chiếm giữ một phần sân bay và bắt con tin. "Chúng đã không đạt được mục tiêu chiến lược của mình. Chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ tình hình" - ông Khattab nói. Cuộc tấn công vào sân bay Jinnah diễn ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif và quân đội đang cân nhắc mở một chiến dịch tấn công nhằm xóa sổ Taliban.

Cùng ngày, ít nhất 23 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ tấn công liều chết nhắm vào một chiếc xe buýt chở người hành hương tại tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan. Lực lượng an ninh địa phương cho biết vụ tấn công xảy ra khi chiếc xe khách chở các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite vừa trở về sau chuyến hành hương Iran và nghỉ chân tại một khách sạn ở thị trấn Taftan. Những kẻ tấn công đã ném lựu đạn, sau đó nã súng máy vào chiếc xe khiến nhiều người chết tại chỗ.

Ngày 9-6, phong trào Hồi giáo Tehreek-e-Taliban đã lên tiếng nhận tiến hành hai vụ tấn công trên để báo thù cho cái chết của thủ lĩnh Hakimullah Mehsud, bị thiệt mạng trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 11-2013. Người phát ngôn của phong trào này Shahidullah Shahid còn đe dọa sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công, đồng thời chỉ trích đề xuất mới đây của Chính phủ Pakistan về các cuộc đàm phán hòa bình như "một công cụ chiến tranh". Chính phủ Pakistan bắt đầu đàm phán với nhóm hòa giải của Taliban bắt đầu từ tháng 2 vừa qua, trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm. Tuy nhiên, đến nay, các cuộc đàm phán đạt được rất ít tiến bộ.

TRÍ VĂN
(Theo WSJ, NYT, WP, Reuters)

Chia sẻ bài viết