18/09/2021 - 12:32

Tấm lòng yêu thương bệnh nhi COVID-19 

Em bé mới sinh tại các bệnh viện (BV) đều được ôm ấp da kề da trên ngực mẹ, bú những giọt sữa non đầu tiên giàu kháng thể. Nhưng nhiều bé có mẹ mắc COVID-19 mới chào đời phải rời vòng tay mẹ, được chuyển đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ. Các y bác sĩ nơi đây vừa theo dõi điều trị, vừa thay mẹ đút sữa, thay tã, dỗ dành... các bé trong ngày tháng đầu đời.

Các y bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ thay cha mẹ chăm sóc cho nhiều trẻ sơ sinh trong những ngày tháng đầu đời. Ảnh do BV cung cấp. 

Giữa tháng 7-2021, BV Nhi đồng TP Cần Thơ khởi động quy trình tiếp nhận điều trị trẻ mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố. Từ đó đến nay, BV điều trị cho gần 50 trẻ liên quan đến COVID-19, trong đó, có 10 trẻ sơ sinh. Các thai phụ mắc COVID-19 sinh con tại các BV sản khoa, sau sinh, bà mẹ tiếp tục được theo dõi, còn các em bé mới sinh được chuyển đến BV Nhi đồng thành phố.

BS CKI Nguyễn Phát Nguyên, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Trưởng ê-kíp đầu tiên điều trị cho trẻ mắc COVID-19 của BV Nhi đồng TP Cần Thơ, chia sẻ: “Các con còn đỏ hỏn mà phải vào viện một mình, chỉ có nhân viên y tế đưa đón, tội nghiệp vô cùng. Các y bác sĩ đều không khỏi chạnh lòng, nên cố gắng chăm sóc, điều trị cho các con”. Mỗi kíp trực làm việc liên tục 24 giờ, theo dõi các chỉ số sinh tồn và những diễn biến sức khỏe từng bệnh nhi. Thiết bị theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân được đặt ở những nơi dễ quan sát nhất. Ngoài chuyên môn, các nhân viên y tế còn chăm sóc, dỗ dành từng bé.

Nhờ sự tận tâm và tấm lòng yêu thương của những người cha, người mẹ áo trắng, phần lớn các bé đều hồi phục tốt, kể cả những trường hợp nguy kịch. Trong đó, nặng nhất là bé sinh non tháng 34 tuần, cân nặng 2.200gram, suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết não, tiên lượng tử vong rất cao. Ê-kíp điều trị phối hợp nhiều chuyên khoa sơ sinh, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm cùng sự hỗ trợ của lãnh đạo BV, tích cực điều trị cho bé. Có những lúc, tưởng bé không qua khỏi, nhưng rồi hơn 20 ngày điều trị, kỳ tích đã xảy ra. Bé qua cơn nguy kịch, dần hồi phục, xuất viện và trở về với người thân. Ðiều dưỡng Lê Kim Yến kể: “Ngày bé xuất viện, bà nội ẵm bé từ tay điều dưỡng, bà khóc rất nhiều, cảm ơn các y bác sĩ suốt tháng ròng đã vất vả cứu sống cháu của bà. Sự hồi phục của trẻ và niềm vui của gia đình là niềm an ủi, động viên các y bác sĩ tiếp tục cố gắng vì bệnh nhi”. 

Có nhiều trường hợp ba mẹ của trẻ đều đi cách ly tập trung ở các BV dã chiến, các y bác sĩ phải nhờ người thân các bệnh nhi khác cùng với nhân viên y tế chăm sóc, hỗ trợ các con. Công việc còn nhiều thêm khi các ê-kíp phải tham gia hội chẩn liên viện những trường hợp nguy kịch, tiếp nhận bệnh đến từ các BV dã chiến, các khu cách ly tập trung. Mặc dù công việc vất vả nhưng điều khiến các y bác sĩ buồn lòng hơn cả chính là một vài trường hợp trẻ không qua khỏi do quá non tháng, nhẹ cân, bị ảnh hưởng bởi mẹ bị biến chứng COVID-19 nặng. Bên cạnh đó, còn có nỗi lo thường trực phải bảo toàn lực lượng nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo.

BS CKI Nguyễn Phát Nguyên, Phó Trưởng Khoa truyền nhiễm bộc bạch: “Ðối mặt với COVID-19, các y bác sĩ vừa bảo vệ các bé và phải bảo vệ an toàn cho bản thân. Tôi thường xuyên nhắc nhở các đồng nghiệp trẻ tuân thủ nghiêm quy trình, thao tác chuyên môn để hạn chế rủi ro. Cán bộ y tế cần kiên cường mới tiếp tục lâu dài trên hành trình bảo vệ các bệnh nhi”. Trong dịch bệnh, các bác sĩ, điều dưỡng còn tranh thủ tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến của BV tuyến trên, giúp nâng cao năng lực chuyên môn điều trị cho trẻ mắc COVID-19.

BS CKII Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, với sự chỉ đạo của Sở Y tế thành phố khi dịch bùng phát trong cộng đồng, BV cũng chủ động chuẩn bị, nâng số giường tiếp nhận bệnh nhi mắc COVID-19 lên 50 giường. Song song đó, 4 ê-kíp với các bác sĩ, điều dưỡng ở nhiều chuyên khoa được điều động, phân công nhiệm vụ sẵn sàng luân phiên, đáp ứng nhiệm vụ điều trị. Thời gian qua, công tác điều trị cho bệnh nhi mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao, nhiều trẻ xuất viện về với gia đình. Các y bác sĩ trực tiếp điều trị vô cùng vất vả do lượng bệnh đông, nguy cơ cao khi đối mặt với COVID-19, nhưng bằng tấm lòng của những người thầy thuốc, luôn cố gắng hết mình vì sức khỏe của bệnh nhi.

Sau 14 ngày điều trị cho những bệnh nhi đầu tiên mắc COVID-19 nhập viện tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, BS Nguyễn Phát Nguyên đã ra trực, cách ly theo quy định và về với gia đình. Khi bác sĩ Nguyên vào viện thực hiện nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhi thì bà xã của bác sĩ sinh con trai đầu lòng được hai tháng. Còn điều dưỡng Kim Yến lại vào kíp trực mới, tận tụy với những bệnh nhi bé bỏng thiếu hơi ấm vòng tay mẹ. “Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn. Còn thế giới của cô chú trong giai đoạn này chính là sự khỏe mạnh của các con”, một bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhi mắc COVID-19 tại BV Nhi đồng thành phố xúc động chia sẻ trên trang Facebook của BV.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết