19/03/2014 - 21:02

Tại sao các trình duyệt web khác luôn thua kém Safari trên iPhone và iPad?

Cho dù có cài đặt Google Chrome trong iOS, bạn cũng không thể thiết lập mặc định cho trình duyệt web này.

iOS hỗ trợ trình duyệt web của hãng thứ ba, nhưng không giống như bạn mong đợi. Trình duyệt web của hãng thứ ba sẽ luôn luôn thua kém Safari của Apple trên iPhone và iPad - ít nhất là cho đến khi Apple chịu nới lỏng các hạn chế của họ.

Đây là lý do tại sao Mozilla không còn cung cấp Firefox cho iOS, và cũng chính là lý do tại sao các nhà phát triển ứng dụng Google Chrome có cuộc tranh cãi nội bộ trước khi phát hành ứng dụng Chrome hiện tại trong App Store.

Tất cả các trình duyệt phải sử dụng công cụ dựng hình của Safari

Apple có chính sách riêng của họ: "Các ứng dụng duyệt web phải sử dụng "bộ khung" từ Safari của iOS".

Điều này có nghĩa là các trình duyệt web không thể thực hiện các công cụ dựng hình của riêng họ, mà phải "nhúng" một phiên bản dựng hình của Safari (công cụ dựng hình gồm các ứng dụng như HTML, XML, CSS, XSL, Javascript…). Họ không thể cung cấp một công cụ dựng hình nhanh hơn hoặc các tính năng web mới. Trong thực tế, mỗi trình duyệt web của hãng thứ ba trên iOS là một giao diện khác nhau trên Safari.

Trong khi đó, điều bất công là iOS có một bộ công cụ dựng hình nhanh hơn, nhưng nó chỉ độc quyền cho Safari, các trình duyệt web khác không được phép sử dụng.

Như vậy, khi bạn cài đặt một trình duyệt web khác trên iOS thì thực tế các ứng dụng điều khiển đằng sau nó chỉ là một phiên bản chậm của Safari mà thôi.

Trình duyệt của hãng thứ ba không thể đặt mặc định

iOS của Apple cũng không cho phép bạn chọn các ứng dụng mặc định, vì vậy trình duyệt của hãng thứ ba không bao giờ được đặt làm trình duyệt mặc định. Khi khai thác một liên kết nào đó từ hầu hết các ứng dụng thì Safari luôn mở mặc định cho bạn. Nếu thích Chrome, bạn phải sao chép liên kết từ Safari và dán vào Chrome để xem.

Không thể cài đặt các tiện ích bổ sung cho các trình duyệt web khác

Cùng với các chính sách trên là trình duyệt web của hãng thứ ba không thể được cung cấp, hỗ trợ từ các tiện ích bổ sung (add-on). Bạn có sử dụng LastPass để lưu trữ mật khẩu không? Nếu có, bạn sẽ phải sử dụng các tính năng của LastPass để thực hiện công việc trên trình duyệt web nội bộ của nó - bạn sẽ không thể cài đặt LastPass cho Chrome. Tất nhiên, trình duyệt web nội bộ của LastPass cũng buộc phải chậm hơn so với Safari.

Đòi hỏi cạnh tranh lành mạnh

Dù nhiều trình duyệt web đã cố gắng bù đắp các mặt hạn chế của iOS bằng cách thêm các tính năng khác, ví dụ tính năng nén dữ liệu của Chrome giúp tăng tốc cho trình duyệt web. Các lợi thế thật sự của Chrome là nó cho phép đồng bộ bookmark, các tab đã được mở, và các dữ liệu duyệt web khác với các phiên bản Chrome của máy tính để bàn – tương tự đây cũng là lý do tại sao Mozilla cung cấp Firefox Home dành riêng cho iOS, vì nó cho phép người sử dụng truy cập vào dữ liệu trình duyệt web Firefox của họ trên iOS. Tuy nhiên, hiện tại Mozilla cho biết sẽ không cung cấp Firefox cho iOS cho đến khi Apple dừng làm tê liệt trình duyệt web của họ.

Nếu Apple không thay đổi chính sách, các ứng dụng như Pandora, Kindle, Gmail, và nhiều ứng dụng phổ biến khác sẽ không bao giờ có mặt trong App Store khi chúng là những "đối thủ" cạnh tranh với các ứng dụng của Apple như iTunes Radio, iBooks và Mail. Các nhà phát triển ứng dụng cảnh báo, nếu Apple tiếp tục cạnh tranh không lành mạnh thì cũng chỉ làm iOS yếu thêm. Một nền tảng muốn phát triển mạnh mẽ thì phải để người dùng linh hoạt chọn lựa ứng dụng mình yêu thích.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết