11/09/2015 - 09:37

Tái chế bã cà phê thành vật liệu hấp thụ khí CO2

Tuy bã cà phê không độc hại với môi trường, nhưng việc thải ra hàng triệu tấn mỗi năm làm tăng thêm chi phí xử lý rác thực phẩm. Nhận thấy điều đó, các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát minh ra một cách tận dụng bã cà phê để điều chế thành vật liệu có thể hấp thụ khí nhà kính các-bon điôxít (CO2) khỏi bầu khí quyển.

Để tạo ra vật liệu mới, các chuyên gia thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Ulsan (UNIST) tiến hành ngâm bã cà phê trong dung dịch kali hyđrôxít (KOH), rồi đun nóng hỗn hợp tới 65 độ C và trộn đều trong 24 giờ. Kế đến, hỗn hợp được sấy khô trong lò ở 100 độ C, trước khi đưa vào lò nung ở nhiệt độ từ 700-900 độ C nhằm kích hoạt khả năng thu giữ khí thải carbon của vật liệu.

Theo nhóm nghiên cứu, khả năng thấm hút của bã cà phê sau khi xử lý cực kỳ hiệu quả, khi có thể hấp thụ một lượng lớn khí CO2 dưới áp suất. Hơn thế nữa, vật liệu mới còn có khả năng thu trữ khí mêtan từ bầu khí quyển, để sau đó tái chế thành một loại nhiên liệu có độ cháy sạch tốt hơn so với các nhiên liệu hóa thạch (như than đá hay dầu mỏ).

AN NHIÊN (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết