25/02/2020 - 10:53

Cuộc thi mỹ thuật TP Cần Thơ 2019

Tác phẩm đoạt giải Nhất dính nghi án “vay mượn ý tưởng” 

Tác phẩm “Ngày thơ” đoạt giải Nhất của Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019, trao giải khoảng giữa tháng 12-2019. Tuy nhiên mới đây, tác phẩm này dính nghi án “vay mượn ý tưởng” từ bức ảnh do một nhiếp ảnh gia người Pháp chụp cách đây gần 60 năm tại Chợ Lớn, Sài Gòn.

Chuyện này được phát hiện rất tình cờ khi một họa sĩ ở Cần Thơ lên mạng tìm hình ảnh tư liệu lu, khạp ở Nam bộ xưa và phát hiện bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Jack Garofalo chụp cảnh hai đứa bé đang tắm bên chiếc lu mái vú ở Chợ Lớn, Sài Gòn, theo thông tin là chụp khoảng năm 1961. Vị họa sĩ này thấy tấm ảnh rất quen và lục tìm thì phát hiện ra rằng, tấm ảnh rất giống với bức tranh “Ngày thơ” của tác giả C., đoạt giải Nhất Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019. Ông quyết định báo cáo lên lãnh đạo Hội Mỹ thuật thành phố.

Tác phẩm “Ngày thơ” của tác giả C.  Ảnh: DUY KHÔI

Và tác phẩm của nhiếp ảnh gia Jack Garofalo. Ảnh: trithucvn.net

Nhìn kỹ tấm ảnh của nhiếp ảnh gia Jack và bức tranh “Ngày thơ”, chỉ bằng cảm quan thông thường cũng thấy những nét tương đồng. Dù rằng, tác giả C. đã “bố cục” lại bức tranh và bỏ, thêm một vài chi tiết. “Ngày thơ” ghi lại cảnh 2 cậu bé đang tắm trong một không gian miền quê yên bình. Cậu bé đứng ngoài cầm gáo nước xối lên người cậu bé ngồi trong chậu sành. Hậu cảnh là cái lu chứa nước, nhưng nếu bức ảnh của Jack là 3 cái lu thì “Ngày thơ” chỉ có 1 cái. Theo lời chia sẻ của tác giả C. với phóng viên Báo Cần Thơ vào hôm 10-12-2019, tác giả trong chuyến về vùng quê đã bắt gặp hình ảnh này và cảm tác thành bức tranh “Ngày thơ”.

Ngay trong sáng 24-2, Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ, Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật thành phố và tác giả C. Tại cuộc họp này, tác giả C. cũng thừa nhận là: “Vay mượn bức ảnh đó (tức tác phẩm nhiếp ảnh của Jack- PV) để sáng tạo lại tác phẩm của tác giả”; và rằng: “Lấy tư liệu trong ảnh đó hoài niệm về quá khứ”. Tuy nhiên, bàn về trách nhiệm và cách giải quyết, tác giả C. không đồng ý việc Ban Tổ chức rút lại giải thưởng ngay mà phải có ý kiến của Ban Giám khảo.

Chia sẻ quan điểm, ông Trần Đình Thảo, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ, khẳng định, các tác phẩm gửi dự thi phải tư duy sáng tạo mới, việc lấy “một phần” hay bao nhiêu ý tưởng của người khác cũng là không được. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Dũ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ, nhận định: Điểm khác giữa bức ảnh và bức tranh là tác giả C. đã bố cục gom lại, thêm chi tiết gáo dừa để thể hiện chất Nam bộ và động tác xối nước của đứa bé đứng. “Từ ý tưởng nảy sinh ý tưởng mới. Việc dựa theo vẽ lại 50% là sai”, ông Dũ khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, bà Hứa Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật TP Cần Thơ, cho biết: Quan điểm của lãnh đạo Liên hiệp hội là phải xử lý công bằng và nghiêm minh. Đồng ý với đề nghị của tác giả C., Ban Tổ chức Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ 2019 sẽ liên hệ với Ban Giám khảo cuộc thi để xin ý kiến xử lý, cao nhất là thu hồi giải. Về hình thức xem xét tư cách hội viên, do tác giả C. chưa là hội viên của Hội Mỹ thuật TP Cần Thơ nên không tính đến. Bà Đào cũng chia sẻ: “Đây là bài học sâu sắc cho các tác giả không chỉ ở chuyên ngành mỹ thuật mà kể cả các chuyên ngành khác, cần phải hiểu rõ ràng thể lệ, quy định, pháp luật về tác quyền để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự”.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết