17/02/2019 - 10:31

Tác hại của soda đối với phụ nữ trên 50 tuổi 

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra những cảnh báo về nguy cơ sức khỏe ở những phụ nữ sau mãn kinh uống ít nhất 2 lon soda/ngày.

 Ảnh: Harvard Health

Qua phân tích dữ liệu của gần 82.000 phụ nữ trong độ tuổi 50-79, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Yasmin Mossavar-Rahmani dẫn đầu tại Đại học Y Albert Einstein nhận thấy những người tiêu thụ từ 2 lon soda trở lên/ngày có nguy cơ cao bị đột quỵ do tắc nghẽn động mạch. Cụ thể, so với những người uống soda chưa đến một lần/tuần, những đối tượng uống ít nhất 2 lon nước chứa chất tạo ngọt nhân tạo/ngày có nguy cơ đột quỵ, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, mắc bệnh tim và chết sớm cao hơn lần lượt 23%, 31%, 29% và 16%. Ngoài ra, phụ nữ không có tiền sử bệnh tim và tiểu đường nhưng “nghiện” thức uống giảm cân có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch nhỏ- một dạng đột quỵ phổ biến do các động mạch nhỏ nhất trong não bị nghẽn- cao gần 2,5 lần. Còn đối với phụ nữ béo phì không có tiền sử bệnh tim/tiểu đường, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao gấp đôi. Bệnh tim và tiểu đường là các yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ.

Những thông tin trên rất đáng lưu tâm bởi theo Tiến sĩ Yasmin, nhiều người, đặc biệt là những đối tượng thừa cân hoặc béo phì, thường sử dụng nước ngọt có lượng calorie thấp để giảm bớt lượng calorie trong chế độ ăn uống của họ. Được biết, phụ nữ hậu mãn kinh thường có nguy cơ mắc bệnh về mạch máu cao hơn do họ thiếu lá chắn bảo vệ từ các hoóc-môn tự nhiên. 

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sodaphụ nữ