03/10/2014 - 10:00

Sunflower – hệ thống năng lượng Mặt trời cung cấp điện và nước sạch

Sản xuất nhiên liệu hyđrô nhờ ánh sáng Mặt trời

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Đại học Bách khoa Lausanne (EPFL-Thụy Sĩ) vừa khám phá ra phương pháp tổng hợp nhiên liệu hyđrô từ ánh nắng, bằng cách sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào trong đất.

Thành viên nhóm nghiên cứu Jingshan Luo cho biết, vật liệu perovskite trong các loại pin cũng như các chất xúc tác ni-ken và sắt dùng làm các điện cực trong pin chỉ sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền và dồi dào trong đất, mà vẫn hoạt động tốt như các điện cực làm từ platinum đắt tiền. Dựa vào điều này, nhóm nghiên cứu tiến hành một thử nghiệm, trong đó sử dụng vật liệu perovskite tái chế từ pin ôtô cũ làm thiết bị thu năng lượng từ ánh sáng Mặt trời. Kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ chuyển hóa năng lượng thành hyđrô từ nguồn ánh nắng thu được bởi bộ thu perovskite đạt 12,3%.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc tận dụng ánh nắng và các vật liệu rẻ tiền sẽ giúp loại bỏ nhu cầu dùng kim loại đất hiếm để sản xuất nhiên liệu hyđrô. Mặt khác, phương thức chuyển đổi năng lượng này còn giúp cho việc lưu trữ nguồn điện thu được dễ dàng hơn, qua đó khắc phục một trong những bất tiện lớn nhất khi sử dụng năng lượng tái tạo.

Chia sẻ bài viết