18/09/2017 - 10:00

Sức mạnh từ “quyền lực mềm” của Qatar và PSG 

Chỉ trong vài tuần cuối của phiên chợ hè vừa qua, CLB Paris Saint-Germain của Pháp đã kích hoạt đến 2 thương vụ bom tấn rung chuyển làng bóng đá thế giới. Đằng sau đó là một câu chuyện...

Cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Neymar trong ngày ra mắt CLB PSG. Ảnh: CNN

Đầu tháng 9 vừa qua, báo giới hao tốn rất nhiều giấy mực khi thần đồng 18 tuổi của Monaco- Kylian Mbappe chính thức khoác áo gã khổng lồ nước Pháp dưới dạng cho mượn một năm, nhưng kèm điều khoản mua đứt với giá 216 triệu USD, trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm tới. Đây là cách để đội bóng của ông chủ người Qatar lách luật công bằng tài chính, bởi trước đó họ cũng đã chiêu mộ thành công siêu sao người Brazil- Neymar Jr từ CLB Barcelona với bản hợp đồng trị giá đến 260 triệu USD, xô đổ kỷ lục cũ của Paul Pogba (116 triệu USD).

Ông chủ đến từ Qatar đã có tham vọng chiêu mộ Neymar từ khi họ mua lại PSG năm 2011. “Để vươn lên đỉnh bóng đá châu Âu, ký hợp đồng với những cầu thủ đẳng cấp là giải pháp thu hút sự chú ý như Barcelona và Real Madrid. Điều này đóng góp vào sức mạnh thương hiệu PSG, nâng tầm Qatar trên trường quốc tế”- James Montague- tác giả quyển “CLB tỉ phú: Sự trỗi dậy không thể ngăn chặn của các ông chủ siêu giàu trong bóng đá”- trả lời hãng tin CNN.

Khái niệm “quyền lực mềm” đang trở thành một phần của thể thao quốc tế và xuất hiện trong bóng đá từ khi tập đoàn Abu Dhabi United Group (trụ sở tại Thủ đô Abu Dhabi- UAE) mua lại CLB Manchester City (Anh) từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hồi năm 2008, với giá 300 triệu USD. Đây là một phần trong cái gọi “chiến thuật giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt” với thành phố láng giềng Dubai. Bởi trước đó 2 năm, hãng hàng không Emirates Airlines ở Dubai đã đạt được thỏa thuận tài trợ trị giá 160 triệu USD với CLB Arsenal, đổi tên sân vận động thành Emirates. Tập đoàn Qatar Sports Investments (QSI- thuộc hoàng gia Qatar) cũng quyết định mua lại PSG năm 2011.

Sở hữu một đội bóng, tài trợ sân vận động, đặt tên lên áo đấu và được người dân ở hơn 200 nước trên thế giới theo dõi hàng tuần. Đó là công cụ đầy sức mạnh để tô đậm hình ảnh trên trường quốc tế. Đối với các ông chủ người Qatar, quyền lực mềm đang diễn ra thông qua việc chiêu mộ Neymar và Mbappe ở PSG.

 Trình làng 2 siêu sao cho PSG được coi là đối trọng mạnh mẽ trước cuộc khủng hoảng ngoại giao trong khu vực (UAE, Bahrain và Saudi Arabia cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố). Đối với tập đoàn QSI, tiền chỉ là “giọt nước giữa biển” và nhờ đó PSG có thể trở thành siêu CLB theo kiểu Barcelona, vốn cũng đang đẩy mạnh thương hiệu Qatar trên khắp thế giới (Barca quảng cáo cho hãng hàng không Qatar Airways). Theo tác giả Montague, đó cũng là cách để chứng minh rằng Qatar vẫn có thể đứng vững, thậm chí mạnh mẽ hơn, bất kể bị bao vây, áp đặt.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Paris Saint-Germain