21/08/2012 - 20:59

Sức mạnh lòng dân ở Phước Long

Ra quân mở rộng lộ ngõ xóm ở Phước Long.

Cuối tháng 7 vừa qua, huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) làm lễ sơ kết nâng cấp, sửa chữa hoàn thành hơn 67km lộ ngõ xóm đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM). Điều kỳ tích là chừng ấy chiều dài lộ nhưng chỉ thực hiện trong vòng 20 ngày... Thành công này góp phần thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết trong quá trình xây dựng NTM ở Phước Long-địa phương đầu tiên của ĐBSCL được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tin tưởng chọn xây dựng thí điểm mô hình NTM giai đoạn 2010-2015. Đòn bẩy nào giúp Phước Long làm nên thành công ấy khi đây chỉ là một trong những huyện vùng sâu, vùng xa của Bạc Liêu, hạ tầng còn nhiều yếu kém, đời sống nhân dân còn khó khăn?

* Ý Đảng thuận lòng Dân

Được chọn thí điểm xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân Phước Long phấn khởi, kỳ vọng về một vùng quê tráng lệ trong tương lai không xa. Niềm vui đi cùng cái lo bởi hạ tầng nông thôn ở Phước Long xây dựng trước đây thiếu đồng bộ, manh mún, qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, đặc biệt là các tuyến lộ ngõ xóm vùng nông thôn, làm hạn chế không nhỏ giao thương hàng hóa, đi lại của nhân dân... Nhân dân bức xúc chuyện lộ làng nhỏ hẹp, chính quyền cũng thấy mặt hạn chế ấy nhưng để hoàn thiện lộ làng theo tiêu chí NTM, ngân sách địa phương không kham nổi bởi còn phải chăm lo nhiều việc khác.

Sau nhiều lần suy tính, bàn bạc, Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở Phước Long tìm được phương án tối ưu nhằm hoàn thiện lộ làng bằng cách “chia lửa” với hộ dân. Đề cập chuyện “chia lửa”, ông Trần Hoàng Duyên, Bí thư Huyện ủy Phước Long kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện này, cho biết: Chủ trương có nhưng khi đưa ra tham khảo gặp liền trở ngại bởi mặt bằng dân sinh trên địa bàn không đồng đều. Huyện tiếp tục công khai chủ trương xuống cơ sở, nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Tổng hợp những hiến kế từ số đông, cuối cùng Ban thường vụ huyện cũng có một giải pháp vẹn cả đôi bề trên tinh thần nhân dân, cộng đồng cùng hưởng lợi nhưng không để cho những hộ nghèo, cận nghèo thiệt thòi.

Theo đó, giải pháp hoàn thiện lộ làng của Phước Long theo cách “góp gạo nấu cơm chung”. Cụ thể, hộ dân trên địa bàn sẽ tình nguyện hiến đất, góp ngày công để làm nền đường, đắp lề lộ. Về phần chính quyền sẽ “mồi lửa” cho hộ khá, giàu, đủ ăn và cận nghèo tham gia làm lộ toàn bộ xi măng, bà con chỉ chịu phần cát, đá, công thợ. Với những đối tượng là hộ nghèo theo tiêu chí mới, ngoài xi măng, chính quyền hỗ trợ thêm phần cát, đá. Chủ trương và kế hoạch chi tiết hoàn thiện lộ làng một lần nữa được công khai rộng rãi trên địa bàn và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Bà Lê Kim Chi, ngụ ấp Mỹ Tường 2, xã Hưng Phú, nói: “Ai cũng mong xóm mình sớm có lộ. Vì vậy, khi được công khai, minh bạch chủ trương, phương án làm lộ đàng hoàng, dân trong xóm “ừ” liền. Có người góp ít, có người góp nhiều nhưng trong xóm không ai so bì bởi hơn hết bà con được chính quyền tôn trọng, đặc biệt là những phần việc mang tính xã hội cao, phục vụ số đông như lộ giao thông”.

* Rộn ràng tháng cao điểm

Từ ngày 12-7-2012, cao điểm đợt một mở rộng, nâng cấp lộ ngõ xóm được tiến hành tại 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phước Long. Mục tiêu trong vòng 20 ngày hoàn thành trên 77,7km lộ ngõ xóm. Những ngày ấy, khắp vùng quê Phước Long rộn ràng tiếng cuốc, xẻng,.. Nhà nhà, người người cùng nhau đi làm lộ nông thôn. Tại xã Vĩnh Thanh, có 2 trong số 10 tuyến đường nông thôn, hộ dân trước đó làm đơn tập thể xin tự nguyện bỏ tiền ra làm lộ. Gặp lúc có chủ trương “mồi lửa” từ chính quyền, hộ dân đến nhận xi măng, cát, đá về nhà chung tay hoàn thành con lộ sớm hơn kế hoạch gần cả tuần. Còn tại ấp Mỹ Tường 2, trước giờ chưa có lộ nên nhân dân làm cật lực bất kể trời nắng, trời mưa. Nhờ đó, chưa đầy 20 ngày, con lộ bê tông dài hơn 2.300m (theo chỉ tiêu) đã hoàn thành.

Ông Lê Thanh Tuấn, Bí thư Chi bộ ấp này, hồ hởi cho biết: “Lộ làm xong, 84 hộ dân trên tuyến lộ này vô cùng phấn khởi. Mừng nhất là mấy đứa nhỏ, mùa nhập học năm nay có lộ bằng phẳng tới trường, khỏi lội bộ cực nhọc nữa. Mấy hộ có xe gắn máy cũng không tái diễn cảnh có xe phải gởi nhờ nhà người quen”. Cao điểm nâng cấp lộ ngõ xóm ngay vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ (27-7), chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nên lực lượng đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ quân đội, công an...hưởng ứng sôi nổi. Hàng trăm lực lượng tình nguyện trẻ của các ban, ngành, đoàn thể... được phân bổ đều về xã, ấp phối hợp với lực lượng trẻ tại chỗ chung tay làm lộ cùng nhân dân. Ông Nguyễn Vũ Liệt, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông, cho biết: “Đoàn thể địa phương tham gia khá đông. Lực lượng trai tráng đắp đất, trộn hồ,...; chị em phụ nữ lo cơm nước cho lực lượng tình nguyện. Nhờ vậy, kết thúc cao điểm, xã hoàn thành 8.615m lộ ngõ xóm ở 8 tuyến, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Đề cập đến chuyện giúp dân làm lộ, anh Võ Chí Ngoan, Bí thư huyện đoàn Phước Long, cho biết: “Lực lượng đoàn viên, thanh niên của đơn vị được phân bổ đều về cơ sở phối hợp giúp dân, ưu tiên ngày công cho hộ gia đình khó khăn, hộ neo đơn. Tranh thủ dịp ấy, các bạn còn giúp bà con sửa chữa nhà cửa...”.

* Đòn bẩy xây dựng NTM

Ngày 31-7 vừa qua, huyện Phước Long làm lễ sơ kết đợt cao điểm mở rộng lộ ngõ xóm, tham dự có hàng trăm cán bộ, quần chúng, nhân dân trên địa bàn. Báo cáo do lãnh đạo huyện này công khai tại buổi lễ làm nức lòng bà con nơi đây khi kết thúc đợt cao điểm (từ ngày 12-31/7), huyện hoàn thành hơn 67.000m lộ nông thôn (ngang từ 2-3m), xuất sắc nhất là xã Vĩnh Phú Đông, thị trấn Phước Long, xã Hưng Phú hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao với 38 tuyến, tổng chiều dài lộ được mở rộng, nâng cấp là trên 25.000m. Theo lãnh đạo huyện này, tổng kinh phí nâng cấp, mở rộng lộ đợt 1 trên 26,8 tỉ đồng nhưng có hơn 19,5 tỉ đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp (tính luôn giá trị ngày công lao động, tiền hiến đất mở rộng lộ), phần còn lại trích hỗ trợ từ nguồn quỹ an sinh xã hội.

Ông Phan Thành Đông, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, hồ hởi cho biết: “Các tuyến lộ còn lại của cao điểm đợt 1 ở Phước Long cũng vừa hoàn thành trung tuần tháng 8. Những tháng còn lại của năm 2012 huyện phấn đấu hoàn thành nâng cấp, mở rộng thêm 95km lộ ngõ xóm ở các tuyến dân cư bức xúc của 8 xã, thị trấn trên địa bàn. Cách thức vận động và hỗ trợ hộ dân tương tự như cao điểm đợt 1”.

Để đạt được các tiêu chí huyện NTM vào năm 2015 theo Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ, còn hàng khối công trình, phần việc mà Phước Long phải thực hiện. Những việc ấy không khó bởi quá trình hoàn thiện dần tiêu chí NTM, huyện này huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy sức mạnh từ quần chúng, nhân dân. Cách làm hay này đã “nhóm lửa” và lan tỏa ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: HỮU TÙNG

Chia sẻ bài viết