26/11/2017 - 15:17

Sức mạnh của giấc ngủ ngắn ban trưa 

Ngủ trưa là thói quen đã được tập từ nhỏ nhưng khi lớn lên, nhiều người không còn chú trọng. Vậy có cần thiết duy trì thói quen này hay không? Câu trả lời là “có”, bởi giấc ngủ ngắn giữa giờ mang lại nhiều tác dụng tích cực với cả tinh thần và thể chất.

Ảnh: verywell.com

Theo Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ), ngủ trưa 20-30 phút tăng khả năng tiếp thu thông tin, đặc biệt có ý nghĩa đối với thanh thiếu niên. Chẳng hạn học sinh và sinh viên sẽ ghi nhớ bài tốt hơn nhờ giấc ngủ ngắn giữa buổi này. Còn đối với người lớn, nghiên cứu đăng trên tạp chí LifeScience cho thấy giấc ngủ trưa giúp giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp vốn là nỗi lo sức khỏe chung của nhiều người.

Những khi mệt mỏi, chúng ta thường dễ mắc sai sót trong khi lái xe, làm việc hoặc làm việc nhà. Nhưng theo nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), chợp mắt một chút vào buổi trưa có thể tăng hiệu quả công việc và cải thiện sự tỉnh táo. Còn nếu mệt mỏi mà không ngủ trưa, dễ rơi vào tình trạng thèm ăn quá mức vì khi đó cơ thể sẽ muốn nạp thêm năng lượng từ thức ăn. Đó là lý do bạn nên ngủ trưa, thay vì tìm ăn món ngọt, để giúp tinh thần tỉnh táo. Đặc biệt, giấc ngủ ngắn ban trưa còn mang đến nhiều lợi ích về mặt tâm lý, bởi thói quen này không chỉ phục hồi năng suất làm việc cho quãng thời gian còn lại trong ngày, mà còn giúp bạn cảm thấy thư giãn và sảng khoái hơn.

HẠNH NGUYÊN (Theo jdjournal.com)

Chia sẻ bài viết