07/12/2020 - 09:00

Sức bật mới ở Trung Thạnh 

Sau 5 năm đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), hôm nay (ngày 7-12), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ hân hoan đón nhận danh hiệu xã NTM nâng cao. Đây là thành quả của sự chung sức, đồng lòng nỗ lực không ngừng củng cố và tập trung nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao.

Diện mạo xã NTM nâng cao Trung Thạnh.

Nhận xét về xã NTM nâng cao Trung Thạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ Bùi Văn Kiệt cho biết: Nét nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Trung Thạnh là công tác dân vận, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường. Chỉ trong vòng 5 năm, với sự hỗ trợ của các tổ chức và đóng góp của nhân dân, xã đã xây dựng mới thêm 20 cây cầu; hệ thống giao thông nông thôn thông thoáng. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, có người dân đóng góp đến 1 tỉ đồng xây cầu, làm đường. Tôn tạo cảnh quan môi trường, Trung Thạnh xây dựng kế hoạch cụ thể và tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia. Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, bà con chăm chút trồng cây xanh, hoa kiểng. Ðặc biệt, có các tuyến đường trồng mai kiểng, vừa tạo cảnh quan vừa tăng thu nhập cho người dân. Mặc dù giáp ranh với nhiều xã và một số phường của quận Thốt Nốt, song Trung Thạnh vẫn giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo bà Nguyễn Thị Tảo, Chủ tịch UBND xã Trung Thạnh, huyện Cờ Ðỏ, từ thành tựu của giai đoạn đầu, người dân Trung Thạnh nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, tiếp tục đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM nâng cao. Ðây là động lực quan trọng để xã phấn đấu triển khai thành công mục tiêu lớn này!

Giao thông thuận lợi, an ninh ổn định, đời sống tinh thần được chăm lo nên bà con nơi đây có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Người dân đã nhanh chóng thay đổi nhận thức, khai thác các lợi thế của địa phương, đẩy mạnh đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các loại hình sản xuất mới, liên kết sản xuất. Theo đó, xã xuất hiện nhiều mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm vườn có thu nhập cao hơn, như: nhãn Ido, vườn sầu riêng kết hợp du lịch sinh thái, mãng cầu, mận… Một số hộ dân tận dụng diện tích xung quanh nhà trồng nấm bào ngư, tăng thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo ở xã Trung Thạnh cho biết: Ðược chính quyền địa phương quan tâm, gia đình chị tận dụng mảnh đất trống cạnh nhà trồng nấm bào ngư, đến nay đã thu hoạch 3 vụ. “Trồng nấm bào ngư ít tốn công chăm sóc, còn có công ty “bao” trọn gói từ giao phôi, hướng dẫn chăm sóc đến tiêu thụ đầu ra. Nhờ vậy, gia đình có thêm nguồn thu nhập, cuộc sống thoải mái hơn!”, chị Thảo chia sẻ.

Khâu tổ chức sản xuất trên địa bàn xã Trung Thạnh ngày một bài bản hơn. Trên cơ sở thành lập mới các hợp tác xã đã góp phần chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Ðến nay xã có 3 hợp tác xã nông nghiệp, gồm: Hợp tác xã sản xuất lúa giống Trung Thạnh và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thạnh Lộc sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP; Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Triệu Ðức cùng 36 tổ hợp tác sản xuất lúa giống. Bên cạnh đó, trên địa bàn Trung Thạnh có 400ha diện tích cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao được bao tiêu hằng năm. Ngoài ra, xã đang xây dựng sản phẩm cơm rượu theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”…

Sau 10 năm đồng thuận phấn đấu, huy động mọi nguồn lực vì mục tiêu chung: nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Trung Thạnh từng bước chinh phục NTM đến NTM nâng cao. NTM không chỉ thay đổi diện mạo của nông thôn mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Không tự bằng lòng với những gì đã đạt được, Trung Thạnh tiếp tục xây dựng các tiêu chí nâng cao chất lượng NTM nâng cao, hướng đến mục tiêu lớn hơn NTM kiểu mẫu, phát triển bền vững các tiêu chí. Bà Nguyễn Thị Tảo, cho biết: Xã xác định đạt chuẩn xã NTM nâng cao không có nghĩa là đã hoàn thành nhiệm vụ, mà phải duy trì, xây dựng NTM bền vững. Xã chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, chú trọng các tiêu chí phải thường xuyên nâng chất như: thu nhập, hộ nghèo, y tế, cảnh quan môi trường… đảm bảo chất lượng các tiêu chí giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng để nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo của cả hệ thống trong quá trình tổ chức thực hiện…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết