07/12/2024 - 10:55

Sự sáng tạo và thông điệp sâu sắc trong “Chiến địa tử thi” 

Bộ phim kinh dị của Thái Lan “Chiến địa tử thi” có sự sáng tạo khác biệt so với các phim về xác sống (zombie) của điện ảnh thế giới từ trước tới nay. Ðó là những zombie biết nói, biết nghĩ và có cảm xúc. Và cuộc chiến giữa con người với zombie không chỉ là cuộc chiến sinh tử mà còn là cuộc chiến về “nhân tính”.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Hai anh em Mek và Mok trong phim.

 

Phim lấy bối cảnh trong Thế chiến II, ở một hòn đảo nhỏ của Thái Lan, khi quân đội Nhật Bản đổ bộ Thái Lan chuẩn bị mở mặt trận mới. Ðể hình thành một đội quân bất khả chiến bại, phía Nhật thử nghiệm một loại vũ khí sinh học trên người. Một người lính Nhật sau khi bị biến dạng vì loại virus thử nghiệm đã trốn thoát và lây nhiễm cho một nhóm lính của Thái Lan, biến tất cả thành xác sống y như hắn. Phía Nhật cử một nhóm đặc nhiệm phối hợp cùng binh lính Thái Lan trên đảo truy bắt những xác sống này. Mok và Mek là hai anh em ruột thuộc quân đội Thái và 1 trong 2 người bị biến thành xác sống. Cuộc đối đầu giữa quân đội và xác sống diễn ra quyết liệt, gay cấn…

“Chiến địa tử thi” có câu chuyện rất rõ ràng, mạch lạc và lớp lang. Phim xây dựng hình tượng các zombie hoàn toàn khác biệt với các phim trước đây. Lần đầu tiên, xác sống không chỉ biết săn mồi mà còn trở thành những cá thể có chiều sâu tâm lý, đặc biệt là có thể “tự siêu thoát” bằng ý chí của bản thân. Khán giả đôi lúc cảm thương cho những zombie khi thấy họ đau đớn, bất lực vì không còn là con người; hay lúc họ đau khổ, gào khóc khi chứng kiến cha mẹ, người thân của mình chết dưới họng súng kẻ thù. Phân đoạn các xác sống ngồi trong hang động hỏi nhau về ước mơ khiến người xem không khỏi ngậm ngùi, xót xa cho những phận người bất hạnh trong chiến tranh.

Hai nhân vật chính trong phim là Mek và Mok cũng là điểm nhấn ấn tượng khi được khắc họa tính cách, suy nghĩ, hành động trái ngược nhau. Cậu em Mok có vẻ ngoài nghịch ngợm, cứng đầu nhưng lại là người rất tình cảm, trong khi người anh trai có vẻ ngoài thư sinh, trí thức nhưng tính cách rất mạnh mẽ, quyết đoán. Sự khác biệt ấy cũng tạo nên cách cư xử trái ngược nhau khi cả 2 đứng ở 2 chiến tuyến và ngay cả khi về chung một phe, họ vẫn không cùng chung chí hướng. Ðây cũng là tiền đề tạo nên bước ngoặt cuối cùng của phim. Ðể rồi, quyết định cuối cùng của 2 anh em thật sự khiến khán giả bất ngờ, nhưng lại tạo nên một cái kết hợp lý cho phim.

Ranh giới mong manh giữa thiện và ác, con người và quái vật được khai thác sâu sắc trong phim này, khiến người ta tự hỏi: ai mới là quái vật thực sự? Những thây ma khát máu hay những con người mất đi nhân tính, sẵn sàng hy sinh người khác để đạt được mục tiêu chiến lược? Khi những xác sống đối diện trước âm mưu và dã tâm của con người thì đôi khi ta còn thấy chúng “người” hơn. Cuối cùng, lúc những thây ma quyết định hy sinh để bảo vệ những sinh mệnh vô tội thì ý nghĩa của phim càng được đẩy lên đến đỉnh điểm.

Dù vài hình ảnh còn giả như lửa cháy, đánh nhau nhưng nhìn chung phần hóa trang và kỹ xảo của phim khá ổn. Diễn xuất của 2 diễn viên chính rất tốt, các diễn viên phụ trong vai xác sống dù hóa trang phần mặt không nhìn rõ nhưng ánh mắt và biểu cảm vẫn sinh động, lột tả được tâm trạng của nhân vật.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết