19/12/2010 - 21:21

Công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ huyện Thới Lai:

Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị

Cán bộ, chiến sĩ Đội cảnh sát Quản lý hành chính, Công an huyện Thới Lai đang hướng dẫn người dân điền các biểu mẫu để hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp lại giấy chứng minh nhân dân.

Sau chia tách (năm 2009), Huyện ủy Thới Lai xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ cấp bách, liên tục nhằm đảm bảo sự lớn mạnh của tổ chức Đảng. Với sự hợp sức của cả hệ thống chính trị, công tác chăm bồi, kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ có sự chuyển biến đáng kể…

Theo các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Thới Lai, ngay sau khi chia tách, thành lập huyện, cùng với tập trung lãnh đạo tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), Huyện ủy Thới Lai đã xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực lãnh đạo toàn Đảng bộ đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) quan tâm công tác quy hoạch, bồi dưỡng tạo nguồn và thường xuyên rà soát, mở rộng nguồn phát triển đảng viên. Các TCCSĐ chú trọng phát huy vai trò của các đoàn thể ở cơ sở để vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng, kết nạp Đảng, góp phần làm tăng cường sinh lực, trẻ hóa đội ngũ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng bộ. Mặt khác, các đồng chí trong Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho các chi, đảng bộ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên.

Đảng bộ thị trấn Thới Lai là một trong những TCCSĐ làm tốt công tác kết nạp đảng viên trong những năm gần đây. Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thới Lai, cho biết: “Đảng ủy thị trấn thường xuyên chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt lệ để từng đảng viên luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình công tác tạo nguồn, chăm bồi, kết nạp đảng viên mới. Các chi bộ phân công đảng viên bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho từng đối tượng Đảng phấn đấu, tiến bộ”. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng luôn chú trọng chăm bồi các cán bộ ấp có trình độ, năng lực, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, hoặc những người có uy tín cao trong cộng đồng, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú, bộ đội xuất ngũ, dân quân tự vệ, nông dân làm kinh tế giỏi, phụ nữ xuất sắc..., bởi đây là lực lượng tại chỗ, hiểu người, thạo việc, có khả năng lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Những trường hợp chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn, chính trị đều được Đảng ủy tạo điều kiện tham gia học tập. Chỉ trong 2 năm qua, toàn thị trấn có 12 đồng chí theo học chương trình bổ túc THPT, 12 đồng chí học các lớp đại học, trung cấp chuyên môn, 24 đồng chí học sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị. Song song đó, Đảng ủy thị trấn tập trung chỉ đạo củng cố, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở như: xây dựng, nâng cấp đường giao thông, quan tâm công tác xóa đói giảm nghèo, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất: từ 3 vụ lúa chuyển sang 2 lúa -1 cá, 2 lúa- 1 màu; cải tạo vườn tạp từng bước hình thành những vườn cây ăn trái đặc sản, phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản... Các phong trào thi đua trên đã góp phần giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH hàng năm, đồng thời qua đó phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực, ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Năm 2010, Đảng bộ thị trấn phát triển 13 đảng viên, đạt 108% chỉ tiêu, trong đó có 11 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Không riêng thị trấn Thới Lai, các TCCSĐ đều quan tâm công tác phát triển đảng, nhất là trong lực lượng ĐVTN. Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện được đẩy mạnh với nhiều công trình, phần việc thiết thực như: Nâng cấp cầu, lộ giao thông, hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình thương... Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy Thới Lai về phát triển kinh tế hộ gia đình, các cấp bộ Đoàn đã tập trung vận động ĐVTN chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, kết hợp các ban, ngành tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo... Qua đó, năm 2010, huyện có khoảng 525 ĐVTN đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi với các mô hình: trồng màu, nuôi cá trên ruộng, trồng xoài cát Hòa Lộc... Từ các phong trào, nhiều ĐVTN ngày càng được trưởng thành và được giới thiệu cho các cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Cụ thể, năm 2010, có 150 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (cao hơn 23 đảng viên so với năm 2009), chiếm 76,9% tổng số đảng viên được kết nạp.

Công tác phát triển đảng viên nữ, đặc biệt là trong cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ngày càng được chú trọng và có nhiều chuyển biến tốt. Chị Nguyễn Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “ Do đặc điểm là huyện vùng ven, đa số phụ nữ chí thú với ruộng, vườn, trình độ học vấn thấp nên thời gian qua, việc phát triển đảng viên nữ, nhất là cán bộ, hội viên Hội LHPN còn hạn chế. Nhằm tạo điều kiện cho chị em phấn đấu, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng, những năm gần đây, các cấp ủy đảng luôn quan tâm, động viên các chị tham gia học các lớp chính trị, nghiệp vụ để nâng cao trình độ. Chỉ tính trong năm 2010, có 5 cán bộ Hội học trung cấp lý luận chính trị, 9 đồng chí học đại học và trung cấp chuyên môn, trên 100 lượt chị tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ...”. Nhờ được học tập, nâng cao trình độ nhiều mặt, các cán bộ Hội LHPN ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, các phong trào, chăm lo tốt đời sống của hội viên. Điển hình như trường hợp chị Lê Thị Thu Hồng, ở xã Xuân Thắng, trước đây do ít ruộng đất canh tác nên kinh tế gia đình khó khăn. Được Hội bảo lãnh cho vay vốn, được chuyển giao khoa học kỹ thuật, chị tập trung trồng lúa chất lượng cao, nuôi vịt, nuôi heo... Khi kinh tế ổn định, chị Hồng bắt đầu tham gia công tác Hội, tích cực tuyên truyền hội viên thực hiện kế hoạch hóa gia đình, vận động trẻ ra lớp, xây dựng đời sống văn hóa... Năm 2009, chị Hồng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chỉ tính trong 2010, toàn huyện phát triển được 61 đảng viên nữ ( tăng 7 đảng viên so với năm 2009), chiếm 31,2% tổng số đảng viên kết nạp, trong đó có 13 đảng viên là cán bộ, hội viên Hội LHPN (cao hơn năm 2009 là 2 đảng viên).

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng huyện Thới Lai còn quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng vũ trang. Hai năm qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) ngành công an, quân sự, dân quân tự vệ có nhiều thành tích trong công tác đã được chăm bồi, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chỉ tính riêng lực lượng công an huyện, năm 2010, có 11 CB, CS được kết nạp Đảng, đạt 183% chỉ tiêu đề ra. Đồng chí Lê Văn Ngoan, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện Thới Lai, cho biết: “ Đi đôi với quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, Đảng ủy chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống, phong trào tình nguyện, giữ gìn an ninh trật tự cũng như các hoạt động giúp dân..., nhằm tạo điều kiện cho CB, CS phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện phẩm chất đạo đức, vững vàng về tư tưởng”. Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Công an huyện đã lãnh chỉ đạo các chi bộ lồng ghép các nội dung hàng năm của Cuộc vận động với cuộc vận động của ngành như: “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”... Qua đó, đã tác động, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của từng CBCS, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chấp hành nghiêm tổ chức kỷ luật, tận tụy với công việc, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Từ tháng 10-2009, công an huyện Thới Lai được giao quyền cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương mình quản lý. Dù gặp nhiều khó khăn về nhân sự, nhưng để giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục, cấp giấy CMND đúng hẹn cho công dân, từng CB,CS Tổ cấp giấy CMND thuộc đội Cảnh sát Quản lý hành chính đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các cán bộ tiếp dân hướng dẫn cặn kẽ cho bà con viết các biểu mẫu, tránh sai sót. Những trường hợp người dân ở những địa phương mới chia tách, thay đổi địa giới hành chính, giấy CMND địa chỉ, quê quán không khớp với hộ khẩu..., cán bộ nơi đây chủ động kết hợp cán bộ tàng thư hộ khẩu để tra cứu nhằm giải quyết hồ sơ của người dân trong thời gian sớm, đúng hẹn.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Thới Lai, để công tác phát triển đảng viên ngày càng đạt về số lượng và chất lượng, thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Song song với tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên phát động các phong trào thi đua phấn đấu trở thành đảng viên, Huyện ủy chỉ đạo từng TCCSĐ quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ để ngày càng có nhiều quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Bài, ảnh: SỸ KHANG

 

Chia sẻ bài viết