27/02/2024 - 15:09

Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo tại Tuần lễ thời trang London 2024 

Tuần lễ thời trang London diễn ra từ ngày 16 đến 20-2 với sự góp mặt của 107 thương hiệu. Nhiều nhà thiết kế đã giới thiệu các bộ sưu tập (BST) được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI), tạo nên một xu hướng mới về thời trang.

BST của Edward Crutchley tại Tuần lễ thời trang London 2024.

Theo thông lệ, các BST được giới thiệu tại London hằng năm thường được thực hiện thủ công, thiết kế tỉ mỉ và tinh xảo. Có những chiếc váy được thêu trong 200 giờ như các thiết kế trong BST của Simone Rocha. Thế nhưng năm nay AI trở thành chủ đề được quan tâm nhất. David Pemsel, Chủ tịch Hội đồng Thời trang Anh, cho biết: “Không thể tổ chức một sự kiện như tuần lễ thời trang mà không nhắc đến AI. Nhiều nhà thiết kế đang tận dụng công nghệ này và đưa vào các ý tưởng sáng tạo”.

Cụ thể, nhà thiết kế Edward Crutchley đã nhanh nhạy sử dụng AI như một trợ lý đắc lực trong việc lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm. Edward Crutchley nói: “AI thúc đẩy tôi suy nghĩ xa và rộng hơn. Ðồng thời cho tôi thấy những khả năng không bị giới hạn bởi tính thực tiễn và thực tế vật chất”. Theo đó, Edward Crutchley đã giao nhiệm vụ cho AI nghiên cứu và tạo ra các hình ảnh dựa trên chủ đề thời trang trung cổ kết hợp hiện đại. Với hình ảnh được tạo ra từ AI, Edward Crutchley đã vận dụng để sáng tạo hình thành BST trực quan ấn tượng.

Tương tự, nhà thiết kế Taskin Goec từ thương hiệu Maison Taskin cũng ra mắt các thiết kế do AI sản xuất. Nhà thiết kế này đã tạo một mô hình AI tùy chỉnh dựa trên các tác phẩm và phong cách trước đây của chính anh, sau đó phát triển ý tưởng để tạo ra một BST kết hợp với tính ứng dụng cao.

Nhà nghiên cứu Matthew Drinkwater cho rằng AI là công cụ hữu ích cho quy trình sáng tạo thời trang. Matthew Drinkwater và nhóm nghiên cứu đã xem xét cách AI có thể thay đổi ngành công nghiệp thời trang. Kết quả cho thấy AI có thể tham gia nhiều khía cạnh khác nhau của ngành thời trang, từ lên ý tưởng, thiết kế, cải tiến sản phẩm đến tìm ra phương pháp đưa sản phẩm đến khách hàng, hay dự đoán các xu hướng thời trang, thậm chí là phân tích những thông tin của khách hàng về phong cách cá nhân, sở thích và ngoại hình để tìm ra phong cách thời trang phù hợp. Matthew Drinkwater nói: “AI đã mở cánh cửa dẫn đến những con đường phi truyền thống trong ngành thời trang, cho những người trước đây không thể tham gia. Các công cụ AI đang cho phép mọi người từ những nền tảng rất khác nhau bắt đầu có chỗ đứng trong ngành”.

Giáo sư Yoon Kyung Lee cũng thực hiện các nghiên cứu về tác động của AI đến ngành công nghiệp thời trang. Ông bắt đầu với việc tạo ra những thiết kế dệt may mới bằng sự trợ giúp từ AI. Khi đối chiếu so sánh với sản phẩm do con người tạo ra thì các thiết kế khá giống nhau và điểm khác biệt lớn nhất là tính độc đáo trong thiết kế của con người, xuất phát từ trải nghiệm của người đó.

Những nghiên cứu của Matthew Drinkwater và Yoon Kyung Lee đều chỉ ra rằng, AI hoàn toàn có thể trở thành trợ lý đắc lực cho nhà thiết kế. AI sẽ giúp cải thiện hiệu quả lao động của nhà thiết kế và giải phóng thời gian của họ để tập trung vào công việc sáng tạo có độ khó cao hơn. Ngành thời trang có thể tận dụng điều này để tối ưu hóa những hiệu quả sáng tạo và tiếp cận thị trường tốt hơn.

Trước đó, công ty tư vấn McKinsey dự đoán trong 3-5 năm tới, AI có thể giúp tăng thêm 150-275 tỉ USD lợi nhuận cho ngành thời trang. Xu hướng thời trang được thiết kế từ AI và những buổi thử trang phục ảo bằng AI cũng được dự đoán sẽ sớm xuất hiện.

BẢO LAM (Tổng hợp từ The Guardian, FashionUnited)

Chia sẻ bài viết