04/08/2024 - 13:25

Sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ có an toàn? 

Gần đây, liệu pháp ánh sáng đỏ (RLT) trở thành một phương pháp điều trị bằng ánh sáng phổ biến nhờ mang lại nhiều lợi ích như kiểm soát cơn đau, cải thiện da và chống lão hóa. Song, một số ý kiến lo ngại rằng nó có liên quan đến nguy cơ khởi phát ung thư.

Liệu pháp ánh sáng đỏ có thể hỗ trợ chữa lành da.

Năm 1967, bác sĩ người Hungary Endre Mester tình cờ phát hiện ra việc sử dụng ánh sáng laser mức thấp đã giúp động vật nhanh lành vết thương và mọc lông tốt hơn, điều cho thấy lợi ích tiềm năng của ánh sáng đỏ. Ðến năm 2002, Cục Quản lý Thực - Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng một thiết bị liệu pháp laser mức thấp để kiểm soát cơn đau, tạo tiền đề cho việc sử dụng các thiết bị RLT tiên tiến về sau. Nhưng vì RLT có thể cải thiện chức năng và sự phát triển của cả tế bào bình thường và tế bào miễn dịch, nên có khả năng tế bào ung thư cũng sẽ phản ứng tương tự với ánh sáng đỏ.

Tuy nhiên, bằng chứng nghiên cứu hiện tại vẫn chưa đủ để chứng minh rằng RLT gây ung thư hoặc thúc đẩy sự phát triển của khối u hoặc tế bào khối u. Trên thực tế, trong một nghiên cứu trên tế bào và động vật, RLT được phát hiện có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u ác tính và tăng biểu hiện của các dấu hiệu miễn dịch, mang đến kết quả điều trị tích cực. Ngoài ra, theo Hiệp hội Thế giới về Liệu pháp quang sinh học (WALT), ánh sáng đỏ và tia hồng ngoại gần có thể giúp kiểm soát các tác dụng phụ do liệu pháp ung thư gây ra. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ánh sáng đỏ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư thay vì kích thích nó.

Song, kết quả của một nghiên cứu khác lại chỉ ra điều ngược lại, khi cho thấy RLT làm tăng kích thước khối u ở động vật. Trong một nghiên cứu tế bào khác, tia hồng ngoại gần được phát hiện có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng bằng cách kích thích các dấu hiệu sinh học liên quan đến ung thư.

Riêng với nhóm bệnh nhân ung thư, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy RLT có nhiều lợi ích tiềm năng, bao gồm giảm đau và cải thiện quá trình lành vết thương - vấn đề thường gặp ở những người đang theo phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục nghiên cứu để hiểu đầy đủ về tính an toàn và hiệu quả của RLT đối với nhóm bệnh nhân này.

Theo các chuyên gia, RLT có một số tác dụng phụ, nhưng thường rất nhỏ (như gây kích ứng da nhẹ, khó chịu mắt) và có thể tránh được. Ðể ngăn ngừa những vấn đề này, bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn do nhà sản xuất thiết bị trị liệu công bố, cũng như tuân thủ thời gian tiếp xúc được khuyến nghị và sử dụng kính bảo vệ mắt.

Ngoài ra, do RLT có thể làm nặng thêm một số bệnh (như động kinh, bệnh tuyến giáp, bệnh da nhạy cảm ánh sáng…), bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng. Ðể đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên thực hiện RLT dưới sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia y tế.

AN NHIÊN (Theo Healthnews.com)

Chia sẻ bài viết