26/07/2020 - 10:00

Sự chuyển đổi của các đạo diễn 

Ranh giới giữa điện ảnh và truyền hình dường như đã không còn gây tranh cãi gay gắt như trước. Thay vào đó, các đạo diễn điện ảnh đã dần nhìn nhận làm phim truyền hình theo xu hướng mới là mảnh đất màu mỡ đáng để khai thác và thỏa sức sáng tạo. Làm phim truyền hình theo xu hướng mới là thế nào, tại sao lại có sức hút với các đạo diễn?

“Defending Jacob”. Ảnh: Latimes

Ðạo diễn Derek Cianfrance chia sẻ rằng ông chưa bao giờ nghĩ đến làm phim truyền hình cho đến khi nhà sản xuất Mark Ruffalo tìm đến ông. Mark Ruffalo đã đưa Derek Cianfrance cuốn tiểu thuyết “I Know This Much is True” dày 900 trang và đề nghị ông chuyển thành phim. Derek Cianfrance đã từng thực hiện tác phẩm điện ảnh “The Place Beyond The Pines” dài hơn 3 tiếng rưỡi. Tuy nhiên với “I Know This Much is True” thì không thể như thế, bởi đó là câu chuyện kéo dài nhiều thập kỷ về hai anh em, với những nỗi đau riêng. Một người sống trong đau khổ, trầm cảm vì mất con, người còn lại mắc chứng tâm thần phân liệt, hoang tưởng. Derek Cianfrance nghĩ rằng ông cần một câu chuyện dài hơi theo kiểu truyền hình, nhưng có sự sáng tạo không giới hạn như ở điện ảnh. May mắn là Mark Ruffalo và HBO đã đồng ý điều đó. Derek Cianfrance nói: “Quy trình của tôi cũng có thay đổi giữa làm phim điện ảnh và truyền hình. May mắn là tôi được phép làm những truyện lớn hơn, nhiều hơn mà truyền hình thường được làm”. HBO đã tạo điều kiện để Derek Cianfrance có đội ngũ riêng thực hiện tác phẩm dài 6 tập, sử dụng công nghệ 35mm của điện ảnh với gần 2 triệu thước phim. Derek Cianfrance bày tỏ: “Ðiều mà tôi thực sự yêu thích khi làm phim truyền hình là có thể ở lại với các nhân vật trong những khoảnh khắc sâu hơn, nhiều cảm xúc hơn tôi thường có ở điện ảnh”.

Ðó cũng chính là một trong những nguyên do mà Morten Tyldym, đạo diễn điện ảnh đứng sau hàng loạt phim thành công như “The Imitation Game”, “Passengers”..., quyết định làm phim truyền hình “Defending Jacob” cho Apple TV+. Tất nhiên, Apple TV+ cũng tạo mọi điều kiện để Morten Tyldym tự do sáng tạo. Giống như cách làm phim điện ảnh, Morten Tyldym chỉ sử dụng duy nhất một nhà quay phim để câu chuyện liền mạch trong suốt 8 tập. Morten Tyldym cho biết ông đã có một ê-kíp vững tay nghề và phối hợp ăn ý, nhất là có thể chia sẻ với ông nhiều gánh nặng mà lẽ ra khi làm phim điện ảnh ông sẽ phải gồng mình gánh chịu. Với sự chia sẻ này, ông có thể tập trung nhiều hơn cho việc sáng tạo tác phẩm. Morten Tyldym nói: “Ðịnh dạng phim truyền hình ngắn tập sẽ quyến rũ nhiều nhà làm phim. Nó là lãnh thổ chưa được khai phá, không giống với phim truyền hình dài tập, nhưng cũng không hoàn toàn là điện ảnh mặc dù được tự do sáng tạo”.

Ðồng quan điểm, đạo diễn Lenny Abrahamson thừa nhận rằng nếu là trước kia thì truyền hình sẽ không bao giờ xuất hiện trong tâm trí ông. Bây giờ, Lenny Abrahamson nói: “Tôi là đạo diễn điện ảnh và từng có cảm giác phim truyền hình chỉ có thể là em gái của điện ảnh. Nhưng giờ đã không còn vậy nữa khi cách làm phim thay đổi. Ðạo diễn truyền hình được phép quyết định trong mọi khâu và được tự do sáng tạo để làm nên những nét độc đáo cho tác phẩm”. Ðó là những gì Lenny Abrahamson đã thực hành qua tác phẩm truyền hình “Normal People”. Lenny Abrahamson chia sẻ: “Vẻ đẹp của “Normal People” ở các chi tiết và cận cảnh những điều rất thân mật giữa hai nhân vật chính. Ðiều thú vị là các tập phim chính kịch ngắn theo cách làm truyền hình cho phép tạo ra những ý tưởng thực sự đẹp, trọn vẹn, thỏa mãn cảm xúc; rồi chuyển sang những điều khác trong tập tiếp theo”.

Nhà làm phim Alex Garland cũng hài lòng và yêu thích khi làm phim truyền hình theo cách đó. Alex Garland nói: “Tôi có thể thực hiện tác phẩm theo cách mà tôi muốn, vì vậy tôi thấy rất tự do và thực sự nhận nhiều niềm vui từ cách làm phim này”. Alex Garland hài lòng khi đứa con tinh thần “Devs” thành phẩm sau 2 năm bấm máy. Ðây cũng là quãng thời gian tương tự mà Alex Garland cần để làm một tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, với cách làm mới, cường độ công việc cao hơn gấp 4 lần và có nhiều thứ để xử lý hơn. Ðó là thử thách nhưng rất nhiều nhà làm phim thích điều này vì họ được tự do theo đuổi những giới hạn của bản thân. Alex Garland chia sẻ: “Ở truyền hình, tôi vừa có thể chuyển tải những điều thực sự nghiêm túc mà vẫn có không gian thử nghiệm nhiều phong cách để đạt được lượng khán giả lớn hơn”.

Cả Derek Cianfrance, Lenny Abrahamson, Alex Garland đều cho rằng môi trường truyền hình sẽ tạo cơ hội cho đạo diễn nâng cao tay nghề về nhiều mặt, nhất là việc xây dựng kịch bản và dẫn dắt câu chuyện. “Ðó là nơi đáng để bạn dấn thân, rèn luyện và học hỏi, vì có rất nhiều người giỏi. Thường thì họ làm việc rất nhanh, không hề bị phân tâm và luôn làm rất tốt. Tôi mong muốn học và biết điều đó”, Alex Garland nói thêm.

BẢO LAM (Theo Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết