03/07/2014 - 20:21

Stress cũng lây lan như cảm lạnh

Nếu cộng sự bị stress, bạn có nguy cơ cao bị "stress thụ động".

Căng thẳng tinh thần (stress) không chỉ có thể truyền từ người này sang người khác mà nó còn dễ lây nhiễm như bệnh cảm – nghiên cứu tại Đại học Saint Louis (Mỹ) vừa cho biết.

Trong nghiên cứu này, các nhà tâm lý học kiểm tra ảnh hưởng của "stress thụ động" thông qua đánh giá mức độ stress ở những người phải thuyết trình hoặc làm các bài tập toán tư duy trước những người dự thính. Việc đo nồng độ cortisol và các enzyme liên quan đến stress cũng được tiến hành ở cả hai nhóm người này. Kết quả cho thấy mức độ stress của những người dự thính tương đương với mức độ căng thẳng của những người thuyết trình. Điều này cho thấy stress đã lây lan từ người này sang người khác và có thể bộc lộ qua giọng nói, biểu cảm khuôn mặt và thậm chí điệu bộ. Ngoài ra, "stress thụ động" cũng được xác định có thể lây lan giữa những người hoàn toàn xa lạ và không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, nguy cơ "nhiễm stress" tăng gấp 4 lần giữa những người đã quen biết nhau.

Các nghiên cứu tương tự cũng ủng hộ kết quả này. Trong một thử nghiệm tại Đại học California (Mỹ), các bà mẹ bị cách ly với con của mình, sau đó họ bị chỉ trích nặng nề để kích hoạt các phản ứng gây stress. Khi họ được đoàn tụ với con, các nhà khoa học nhận thấy những đứa trẻ cũng có nhiều dấu hiệu bị stress. Một thử nghiệm khác do mạng xã hội Facebook tiến hành gần đây cũng chứng tỏ cảm xúc cũng lây lan giữa các cá nhân với nhau.

Nhà nghiên cứu Sara Waters cho rằng khi hiểu được cơ chế lây lan của stress, "chúng ta có thể bắt đầu để ý đến điều chúng ta đang thể hiện, cũng như cách mà mọi người xung quanh tác động đến chúng ta", bước đầu tiên để kiểm soát hiệu quả việc lây lan stress.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết