28/07/2020 - 07:45

Sống và nghĩ tích cực 

“Mình là cá, việc của mình là bơi” là sách kỹ năng sống của tác giả người Nhật Takeshi Furukawa. Cuốn sách gồm nhiều bài học giúp người đọc tháo gỡ những khó khăn, thay đổi cách nhìn nhận sự vật - sự việc, từ bỏ suy nghĩ tiêu cực để hướng đến những năng lượng tích cực trong cuộc sống. Sách do NXB Thế giới phối hợp Skybooks phát hành qua bản dịch của Như Nữ.

Trong lời mở đầu, tác giả chia sẻ bản thân vốn là người theo chủ nghĩa hoàn hảo và không tin tưởng người khác, nên gặp không ít khó khăn trong cuộc sống và công việc. Từ ngày quyết tâm thay đổi tư duy, lối sống và thói quen suy nghĩ, cuộc sống trở nên đáng sống hơn. Vì thế, Takeshi Furukawa viết sách để chia sẻ và giúp mọi người sống tích cực hơn qua việc hình thành 9 thói quen. Ðó là: chấp nhận toàn bộ con người mình, thay đổi cách nhìn chứ không thay đổi người khác, cụ thể hóa một cách triệt để, nhìn nhận mọi việc từ nhiều góc độ, tập trung vào những việc có thể làm được, chấp nhận số phận, từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo, nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, sống cho giây phút hiện tại.

Ở mỗi thói quen, tác giả đưa ra các lý thuyết, phương pháp và giải thích vì sao nên xây dựng, duy trì thói quen đó. Ðồng thời ở mỗi phần tác giả còn kể những câu chuyện “người thật việc thật” đã áp dụng thành công. Cuối mỗi chương là phần tóm tắt nội dung. Chẳng hạn, ở thói quen chấp nhận toàn bộ con người mình. Tác giả chỉ ra rằng mỗi người có những điểm mạnh, yếu; bởi vậy khi so sánh bản thân với người khác chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy “sự khác biệt”. Khi một người đánh giá thấp bản thân, sẽ tự giày vò bởi cảm giác tự ti, chán ghét và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực. Vì vậy hãy bắt đầu hình thành thói quen nhìn nhận ưu điểm của bản thân. Hãy tạm thời bỏ qua ý nghĩ muốn thay đổi; thay vào đó hãy suy nghĩ bao dung rằng “đó cũng là con người mình” và bình tĩnh xác định rõ phương hướng phát triển, việc muốn làm, mẫu người muốn trở thành, giá trị của bản thân... Từ đó, từng bước rèn luyện để nâng cao bản thân, tiến gần với hình mẫu mong muốn và hạnh phúc với chính bản thân khi đang trưởng thành.

Theo tác giả, “trên đời này cái gì cũng có lý do của nó, thất bại hay khó khăn chỉ làm ta trưởng thành hơn mà thôi”, “thay vì suy nghĩ có làm được hay không thì hãy suy nghĩ xem nên làm thế nào để thực hiện nó”. Vì thế “mỗi sự từ bỏ, dù chỉ một chút thôi cũng khiến mọi cố gắng trở nên vô nghĩa”. Cuối cùng, tác giả nhấn mạnh rằng: “Yêu thiên nhiên là yêu cả những ngày nắng, ngày âm u và ngày mưa bão. Hay nói cách khác, yêu cuộc đời là yêu cả những ngày vui vẻ, ngày đau khổ và cả những ngày tuyệt vọng”; bởi “không có cơn bão nào không tan, không có đêm nào mà bình minh không đến!”.

Cuốn sách như một liều thuốc tinh thần giúp người đọc vượt qua những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực. Việc hình thành những thói quen như hướng dẫn giúp con người an nhiên, tự tại như một chú cá, chỉ việc bơi theo dòng nước.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết