22/07/2020 - 05:50

Sống thọ hơn nhờ chế độ ăn giàu đạm thực vật 

Nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng đã nỗ lực tìm hiểu rõ hơn về những loại thực phẩm hữu ích và có hại cho sức khỏe. Và phát hiện mới nhất cho thấy việc theo đuổi chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể giúp chúng ta trì hoãn đáng kể quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh và tử vong.

Một số loại thực phẩm giàu đạm thực vật. Ảnh: Getty Images

Trong nghiên cứu mới nhất đăng trên Tạp chí JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ phát hiện rằng những người cao tuổi tiêu thụ đạm (prôtêin) thực vật nhiều hơn có xu hướng sống thọ hơn so với những người cao tuổi tiêu thụ nhiều đạm động vật hơn.

Trước đó, để tìm hiểu xem đạm động vật và đạm thực vật có tác động ra sao đối với tuổi thọ, nhóm chuyên gia đã phân tích dữ liệu về thói quen ăn uống và thông tin sức khỏe của hơn 400.000 người từ 50-71 tuổi, đã tham gia vào Nghiên cứu Y tế và Chế độ ăn uống NIH-AARP. Trong đó, 40% dung nạp lượng đạm hằng ngày từ các nguồn thực vật và 60% dung nạp đạm từ động vật. Hơn 77.000 người đã qua đời trong thời gian theo dõi 16 năm.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy, nhóm tiêu thụ lượng đạm thực vật nhiều hơn mức trung bình đã giảm 5% nguy cơ tử vong trung bình. Và càng dung nạp nhiều đạm thực vật, tuổi thọ của người tham gia càng cao. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thay thế chỉ 3% lượng đạm động vật tiêu thụ hằng ngày bằng đạm thực vật giúp những người tham gia giảm 10% nguy cơ tử vong nói chung. Việc hoán đổi này cũng làm giảm hơn 11% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch ở nam và giảm 12% ở nữ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện rằng chế độ ăn dồi dào trái cây, rau quả, ngũ cốc và các loại đậu có thể giúp cắt giảm 50% nguy cơ mắc Hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường tuýp 2, giảm 29% nguy cơ mắc bệnh mạch máu não và giảm hơn 50% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi - bệnh Alzheimer.

Các tác giả cho biết những lợi ích bảo vệ nói trên chủ yếu liên quan đến việc thay thế trứng và thịt đỏ (như thịt heo, bò, cừu) bằng các loại thực phẩm thực vật trong chế độ ăn uống hằng ngày, tức ăn nhiều thực vật giảm thịt động vật. Theo nhóm chuyên gia, đây có thể là “chiến thuật” hiệu quả nhất trong nỗ lực trì hoãn quá trình lão hóa, giảm tỷ lệ tử vong và tăng cường sức khỏe tổng quát.

Chế độ ăn giàu chất béo kết hợp kháng sinh dễ dẫn tới Hội chứng ruột kích thích và viêm ruột
Kết luận trên được các chuyên gia tại Đại học California-Davis (Mỹ) đưa ra, sau khi họ so sánh nồng độ calprotectin trong phân của 43 người khỏe mạnh và 49 bệnh nhân Hội chứng ruột kích thích (IBS).
Được biết, calprotectin là một chỉ dấu sinh học cho chứng viêm ruột và nồng độ cao calprotectin trong phân giúp cảnh báo về chứng tiền IBD - tình trạng viêm niêm mạc và thay đổi thành phần vi khuẩn đường ruột ở bệnh nhân IBS. Kết quả phân tích từ nghiên cứu mới cho thấy những người có chế độ ăn nhiều chất béo và sử dụng kháng sinh có nguy cơ mắc IBD cao gấp 8,6 lần so với những người ăn ít chất béo và không có tiền sử dùng kháng sinh. Nhóm tiêu thụ chất béo cao nhất có khả năng bị tiền IBD cao hơn 2,8 lần so với nhóm tiêu thụ chất béo thấp nhất. Riêng nhóm có tiền sử sử dụng kháng sinh gần đây, thì tỷ lệ mắc chứng tiền IBD cao gấp 3,9 lần.
“Cách tốt nhất để có đường ruột khỏe mạnh là loại bỏ nguồn thức ăn ưa thích của các vi khuẩn có hại. Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh dùng thực phẩm giàu chất béo và lạm dụng kháng sinh để phòng ngừa nguy cơ viêm ruột” - Duk-Chul Lee, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

AN NHIÊN (Theo Inverse, ANI)

Chia sẻ bài viết