04/11/2014 - 19:58

Sống lành mạnh trì hoãn chứng mất trí nhớ và bệnh tim

Đó là kết luận của các chuyên gia thuộc Đại học Cardiff (Anh) trong một nghiên cứu mới. Cụ thể, người ta có thể trì hoãn thời điểm bị mất trí nhớ tới 12 năm trong khi bệnh tim chậm lại 6 năm.

Các chuyên gia theo dõi lối sống của 2.500 nam giới ở độ tuổi từ 45-59 trong vòng 35 năm tại miền Bắc Xứ Wales đã xác định 5 biện pháp để có một cuộc sống lâu dài không bệnh tật, vốn được xem là bằng chứng về lợi ích của lối sống lành mạnh. Đó là thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc, giữ thể trạng cân đối, có chế độ ăn uống tốt cũng như ít uống rượu bia. Các chuyên gia nhận thấy rằng ở những người như vậy, khả năng phát triển chứng mất trí nhớ, nguy cơ đau tim và đột quị giảm đến 60% trong khi nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng giảm 40%, đồng thời cắt giảm 70% khả năng bị tiểu đường.

"Mặc dù những biện pháp trên không thể hoàn toàn bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật nhưng những ai sống lành mạnh thường phát bệnh trễ hơn so với những người lơ là lối sống của họ" – giáo sư Peter Elwood, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Được biết, kết quả của nghiên cứu này tương tự với nhận định rút ra từ một công trình khác rằng giữ dáng thon gọn, ăn nhiều trái cây và rau củ, tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và không hút thuốc sẽ làm tăng tuổi thọ.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết