13/07/2018 - 07:21

Sớm dùng thức ăn rắn có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn? 

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ kèm thức ăn rắn từ 3 tháng tuổi có thể ngủ ngon hơn các bé  hoàn toàn bú sữa mẹ đến 6 tháng tuổi.

Ảnh: Parents
Ảnh: Parents

Tiến sĩ Michael Perkin và các cộng sự tại Bệnh viện St. George’s (Anh) rút ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu của hơn 1.300 trẻ nhỏ được theo dõi sức khỏe và chế độ ăn uống từ lúc sơ sinh đến khi được 3 tuổi. Các chuyên gia bắt đầu so sánh thời điểm làm quen thức ăn dạng rắn (bao gồm cá thịt trắng và lúa mì) và chất lượng giấc ngủ giữa hai nhóm: nhóm dùng thức ăn rắn từ 16 tuần tuổi và nhóm bắt đầu ăn từ tuần thứ 23 - theo tiêu chuẩn trong hướng dẫn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới. Kết quả cho thấy giấc ngủ của nhóm một được cải thiện hơn nhóm hai, biểu hiện rõ nhất là từ 6 tháng tuổi khi thời gian ngủ của trẻ nhóm một lâu hơn trung bình 17 phút/đêm và thức giấc ít hơn 9%.

Theo Tiến sĩ Perkin, nếu lo ngại con nhỏ thường thức giấc trong đêm, cha mẹ có thể gặp bác sĩ khoa nhi để được tư vấn về việc tập cho bé ăn thức ăn dạng rắn. Tuy nhiên, phát hiện mới không có nghĩa phụ huynh phải áp dụng phương pháp này cho trẻ dưới 6 tháng tuổi để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lý do là dùng thức ăn rắn sớm có thể gây hại do khả năng nhai và nuốt ở trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, cũng như có thể giảm lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết