19/12/2017 - 08:58

Sở hữu nhiều xe hơi, Bộ trưởng Môi trường Pháp hứng chỉ trích 

Trong khi bản thân là người dẫn đầu sứ mệnh chống xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel tại Pháp vào năm 2040, Bộ trưởng Môi trường  Nicolas Hulot (ảnh) vừa bị phát hiện sở hữu ít nhất 8 phương tiện đi lại vận hành bằng loại nhiên liệu này.

Ảnh: ABC

Tờ Telegraph cho biết sự thật trên vừa được phát giác khi Cơ quan Minh bạch hoạt động công (HATVP) công bố chi tiết tài sản của 32 vị bộ trưởng trong chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron. Theo đó, ông Hulot hiện có 1 chiếc Land Rover, 1 chiếc 2CV, 1 chiếc xe Peugeot, 1 chiếc Citroen, 1 xe tải cắm trại Volkswagen và 1 chiếc BMW. Ngoài ra, Bộ trưởng Môi trường Pháp còn sở hữu 2 phương tiện giao thông vận hành bằng động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch - gồm một xuồng máy và một xe gắn máy BMW.

Trong khi đó, ông Hulot hôm 17-12 cố phân bua bằng cách khẳng định đã di chuyển bằng xe điện của Bộ Môi trường hoặc xe máy điện đến “95% thời gian”, đồng thời tuyên bố những cáo buộc nói rằng ông không thực hiện những gì ông thuyết giảng là “vô lý”.

Mặt khác, việc HATVP công bố tài sản của các bộ trưởng còn cho thấy có hơn 1/3 số thành viên trong nội các của ông Macron là triệu phú. Trong đó, ông Hulot là thành viên giàu có xếp thứ hai với khối tài sản 7,2 triệu euro. Người giàu nhất là Bộ trưởng Lao động Muriel Pénicaud (7,5 triệu euro).

Trong khi đó, Tổng thống Macron cũng đang hứng chỉ trích từ nhiều chính trị gia Pháp sau khi chọn tổ chức ăn mừng ngày sinh nhật tuổi 40 cùng gia đình tại lâu đài Chambord ở thung lũng Loire. Lâu dài nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO này có nhiều nhà khách đẳng cấp 4 sao với giá thuê dao động 800-1.000 euro/ kỳ cuối tuần. Tuy vậy, Điện Élysée cho biết Tổng thống Macron và vợ đã dùng tiền cá nhân để chi trả trong thời gian lưu lại lâu đài rộng lớn này.

ĐÔNG PHONG (Theo Gulf Times)

Chia sẻ bài viết