07/09/2017 - 21:55

Siêu bão Irma tàn phá đảo Barbuda

Thủ tướng quốc đảo Antigua và Barbuda Gaston Browne  ngày 7-9 mô tả đảo Barbuda ở biển Caribe “tan hoang” sau khi siêu bão Irma quét qua, đồng thời cho biết nước này sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp tái thiết sau thiên tai.

Cơn bão dữ càn quét đảo Barbuda.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông BBC, ông Browne cho biết gần một nửa trong tổng số 1.800 người dân trên đảo Barbuda rơi vào cảnh mất nhà do bão Irma. Cứ 10 tòa nhà thì có 9 tòa bị ảnh hưởng nặng nề do bão, trong đó nhiều tòa bị phá hủy hoàn toàn. Thủ tướng Browne cho biết thêm chính quyền đảo Barbuda đang nỗ lực để cung cấp viện trợ vào sáng 8-9, song lo ngại sẽ mất nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm để tái thiết hòn đảo này như trước đây.

Tính đến tối qua, bão Irma đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người tại Antigua và Barbuda. Trong khi đó, bão Irma đã làm thiệt mạng 8 người khác ở đảo St Martin thuộc Pháp, đồng thời phá hủy 95% hòn đảo nghỉ dưỡng hoang sơ này. Từ tối qua, cơn bão cũng bắt đầu đổ bộ vào CH Dominican và dự báo sẽ tiến vào vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ sáng 8-9.

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp bang Florida thông báo giới chức địa phương đã yêu cầu hơn 100.000 người dân và khách du lịch khẩn trương sơ tán tới nơi an toàn do lo ngại nơi đây có nguy cơ phải hứng chịu những thiệt hại nghiêm trọng khi siêu bão Irma đổ bộ vào cuối tuần này. Bão Irma dù đã suy yếu nhưng vẫn mạnh cấp 5, cấp lớn nhất trên thang cảnh báo bão Saffir Simpson của Mỹ và được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, siêu bão Irma có sức gió lên tới 285km/h.

 V.P (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Siêu bão Irma