06/08/2019 - 08:32

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách thiết bị trường học TP Cần Thơ:

Sẽ không thiếu sách giáo khoa 

Sợ thiếu, lo mua nhầm sách giáo khoa (SGK) in lậu… là băn khoăn của nhiều phụ huynh học sinh trước thềm năm học mới 2019-2020. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thiết bị trường học TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này.

* Năm 2018 có tình trạng thiếu SGK ở Cần Thơ do tâm lý nhập về cầm chừng, chờ sách mới. Liệu vấn đề này có tái diễn trong năm nay không, thưa ông?

- Năm 2018, TP Cần Thơ có xảy ra tình trạng thiếu SGK. Nguyên nhân là do Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK sẽ thay đổi, nên nhà xuất bản ngại in ấn nhiều. Để khắc phục tình trạng thiếu SGK như năm rồi, năm 2019, công ty có kế hoạch tăng 30% bản sách (so với số liệu phát hành năm 2018). Cụ thể, công ty in ấn 4 triệu bản SGK phổ thông, sách bổ trợ. Ngoài ra, còn có 366.500 bản SGK phục vụ chương trình VNEN, 100.000 bản SGK Tiếng Việt công nghệ giáo dục và nhiều ấn bản sách tiếng Anh, sách trải nghiệm… Riêng SGK lớp 1 năm nay sẽ tăng hơn 10% so với số liệu phát hành năm 2018. Việc tăng số lượng phát hành SGK, chúng tôi đã tham khảo số học sinh ở các quận, huyện của thành phố (khoảng 205.000 em), đảm bảo đáp ứng phục vụ cho học sinh trong năm học mới. Với sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin rằng, năm học này sẽ không có tình trạng thiếu SGK.  

* Ông có thể thông tin thêm về tình hình giá cả của SGK cũng như các đại lý phân phối trên địa bàn thành phố, tránh việc phụ huynh học sinh mua nhầm sách lậu?

- Chúng tôi nỗ lực thực hiện các giải pháp để bảo đảm không xảy ra hiện tượng thiếu sách như những năm qua. Năm nay, giá SGK ở các bậc học tăng bình quân trên 8% so với giá năm 2018. Hiện nay, tại trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều), công ty có 3 cửa hàng chính mà phụ huynh học sinh có thể đến tìm mua SGK, gồm: Công ty Cổ phần Sách Thiết bị trường học TP Cần Thơ (đường 30-4), Trung tâm Sách - Thiết bị Giáo dục Cửu Long 2 (đường Trần Văn Hoài) và Nhà sách Thiết bị Giáo dục Cần Thơ (đường 3 Tháng 2). Ba cửa hàng này đảm bảo 100% nguồn SGK lấy từ nguồn hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, phụ huynh học sinh yên tâm khi tìm mua SGK ở những nhà sách lớn, như: Phương Nam, Fahasa, Hồng Ân…; các hệ thống đại lý của công ty cung cấp dịch vụ mua bán SGK lớn tại 9 quận, huyện. Bên cạnh đó, công ty còn lập đường dây nóng để phụ huynh, học sinh phản ánh liên quan đến SGK qua số máy: 0377.333.545, phục vụ 24/ 24 giờ.  

*  Lời khuyên của ông đối với phụ huynh trong việc chọn mua SGK cũng như chính sách hỗ trợ cho học sinh khó khăn trước thềm năm học mới?

- Thông thường, lượng tiêu thụ SGK vào khoảng tháng 6, tháng 7 hằng năm cao nhất; đến tháng 8 do thời gian, công việc nên một số phụ huynh mua SGK chậm hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh, học sinh nên chủ động mua SKG sớm để tránh tình trạng thiếu SGK hoặc thiếu cục bộ một số quyển sách mỹ thuật, âm nhạc… Các bậc phụ huynh và học sinh không nên mua SGK nói riêng và sách giáo dục nói chung từ những nguồn trôi nổi, mà mua từ những hệ thống phân phối chính thức của nhà xuất bản và các công ty phát hành sách ở địa phương. 

Còn về chính sách hỗ trợ cho học sinh đầu năm học mới, công ty niêm yết giảm 10% cho học sinh khi mua SGK. Ngoài ra, công ty còn có chương trình tặng SGK cho học sinh gia đình chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình thương binh liệt sĩ. Theo đó, công ty dự kiến năm 2019 tặng 250.000 bộ SGK cho học sinh cả nước; riêng khu vực ĐBSCL bình quân có khoảng 3.000 bộ SGK (trong đó Cần Thơ có 300 bộ).

* Xin cảm ơn ông!

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sách giáo khoa