19/05/2016 - 20:39

Sau cơn sốt giá… heo vẫn tăng đàn

Mấy ngày qua, do ảnh hưởng của việc một số doanh nghiệp Trung Quốc đột ngột ngưng mua heo, thị trường heo hơi nội địa nhanh chóng hạ nhiệt. Tại Tiền Giang, thương lái thu mua heo hơi với giá chỉ còn 4,5 triệu đồng/tạ (100 kg). Ở Sóc Trăng, heo giảm giá chậm hơn, còn khoảng 46,5 triệu đồng/tạ. Trong khi trước đó, ở các tỉnh ĐBSCL đã có hiện tượng heo "hút hàng" tăng giá...

Cách nay hơn 2 tuần, thương lái chạy xe về vùng nông thôn ở các tỉnh ĐBSCL tìm mua, thu gom nguồn heo hơi trong dân. Dù chưa biết rõ họ mua heo chở đi đâu bán, nhưng khi thị trường heo hơi dấy lên "cơn sốt", lập tức nhiều hộ chăn nuôi đặt hàng mua heo giống tái đàn, tăng đàn đẩy giá heo giống tăng theo. Theo giới chăn nuôi heo từ Tiền Giang đến Sóc Trăng, heo mua xuất bán cho thương lái xuất tiểu ngạch thường là loại heo mỡ trọng lượng 120-130 kg/con. Còn heo tiêu thụ nội địa thường là heo nạc, ít mỡ khoảng đúng một tạ (100 kg/con) luôn có giá cao hơn. Giá heo hơi vẫn đứng mức giá cao 48.000-49.000 đồng/kg. So với giá thành chăn nuôi khoảng 38.000 đồng/kg, sau hơn 3 tháng, người chăn nuôi có lãi từ 800.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/tạ. Ông Quách Văn Tây, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Sóc Trăng, nhận xét: Tình hình chăn nuôi kiểm soát dịch bệnh tốt và thị trường tiêu thụ gặp thuận lợi. Do vậy, heo có giá, người chăn nuôi có lãi khá, hơn 3 tháng tới, lứa heo tái đàn sẽ còn tăng thêm.  

Một trang trại chăn nuôi heo ở Sóc Trăng. Ảnh: XT

Tính riêng tỉnh Sóc Trăng hiện có tổng đàn heo trên 300.000 con, là một trong những tỉnh trong vùng ĐBSCL có thế mạnh phát triển nghề chăn nuôi và từ nền tảng Trung tâm giống vật nuôi tỉnh Sóc Trăng luôn duy trì nhân giống đàn heo giống tốt. Bên cạnh đó, chưa kể hàng ngàn hộ chăn nuôi nhỏ dưới dạng gia đình, Hội Chăn nuôi tỉnh Sóc Trăng hiện có 148 trang trại chuyên nuôi heo thương phẩm và cung cấp heo giống trong và ngoài tỉnh. Một chủ trại nuôi heo ở Sóc Trăng, cho biết: Thông tin thị trường heo khá lạ. Heo hơi giảm giá nhưng ở Bình Định, Đồng Nai giá heo giống vẫn tăng. Người nuôi heo tái đàn vẫn còn là hiện tượng nóng. Với mức giảm giá như hiện nay, người nuôi heo vẫn có lãi khá, trên 1,2-1,3 triệu đồng/con nên một số người từng giảm đàn, bỏ chuồng nay quay lại mua thả heo giống.

Ông Châu Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi heo tỉnh Sóc Trăng có trại nuôi heo cao sản tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề. Đàn heo nái tại trang trại của ông Đức hiện có 130 con. Ông Đức cho biết: Giá  heo giống bình quân khoảng 2 triệu đồng/con (15-20 kg/con), không giảm. Trong những ngày qua, mặc dù giá heo giống tăng vọt từ 90.000 đồng/kg (tính trong 15kg đầu tiên, sau đó mỗi kg tính theo giá heo hơi 45.000 đồng/kg) tăng lên 110.000 đồng/kg (trong 15 kg đầu tiên, sau đó tính theo giá heo hơi 50.000 đồng/kg), nhưng người chăn nuôi gần xa vẫn đến tìm mua không ngớt. Chính vì cơn sốt heo hơi khiến heo giống hút hàng đã hối thúc nhiều nông hộ tái đàn, chăn nuôi heo thịt. Trong số đó, hộ chăn nuôi qui mô nhỏ 5-10 con heo nái có xu hướng tăng đàn, sản xuất heo giống  nhiều hơn.

Ở Trung tâm Giống vật nuôi Sóc Trăng có đàn heo giống bố-mẹ, ông-bà trên 200 con. Những giống heo tốt Landrace,
Duroc, Yorkshire được duy trì cung cấp cho các hộ chăn nuôi trong tỉnh và các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau… 200-300 heo con giống/tháng. Hiện thời giá heo giống tại trung tâm bán ra 100.000 đồng/kg (tính trong 15  kg đầu tiên).

Theo ông Châu Minh Đức, nhiều năm qua, tỉnh Sóc Trăng cung cấp giống cho người chăn nuôi nhiều tỉnh trong vùng. Cùng với Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Sóc Trăng, Hội Chăn nuôi heo có 6 trại có đàn heo nái qui mô trên 100 con/trại; 12 trại có đàn heo nái trên 50 con/trại; 30 trại có đàn heo nái trên 10 con/trại… gần như đảm bảo nguồn cung cân bằng, ổn định. Như vậy, trước xu hướng tăng đàn, tái đàn mạnh như hiện nay chỉ vì chạy theo cơn sốt giá heo hơi, nếu người chăn nuôi  không thận trọng, vội vã tăng đàn sẽ dễ tái diễn cảnh heo tới lứa xuất chuồng bị ùn ứ vì dội chợ, rớt giá như đã từng thua lỗ như trước đây.

HƯNG PHÚ

Chia sẻ bài viết