30/10/2019 - 06:00

Sáng tạo trong sản xuất 

Ông Nguyễn Văn Mười, hội viên nông dân ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, là một trong những cá nhân tiêu biểu được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2019.  Với tinh thần ham học hỏi, yêu lao động, ông Mười tiên phong ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn dâu hạ châu và sầu riêng của ông cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng, vườn dâu của ông Mười cho thu nhập cao và ổn định.

Gia đình ông Mười có 12 công đất vườn, trong đó có 8 công trồng dâu hạ châu và 4 công trồng sầu riêng. Ông Mười nói: " Tất cả 8 công dâu hạ châu cho thu hoạch trên 20 năm nay. Năm 2019, tôi thu hoạch được trên 20 tấn trái và bán với giá 12.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, tôi còn lời trên 180 triệu đồng". Trước khi trồng dâu hạ châu, 8 công vườn của ông Mười trồng cam mật. Tuy nhiên, thu hoạch chỉ được 3 năm, cây bị bệnh vàng lá nên ông quyết định chuyển sang trồng dâu hạ châu. Sau 4 năm chăm sóc, vườn dâu đã bắt đầu cho trái chiếng. Ông Mười cho biết: "Thu hoạch từ năm thứ 3 trở lên, cây dâu cho trái rất sai và năng suất khá ổn định. Vườn dâu có cây đã 24 năm tuổi, 1 cây dâu cho 70 đến 300kg trái".

Theo ông Mười, thời gian đầu, ông gặp không ít khó khăn vì dâu ra hoa không đồng loạt, đến khi đậu trái thì bị rụng trái non. Nhờ đi tham quan các mô hình trồng dâu hiệu quả và tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội Nông dân huyện phối hợp với các ngành tổ chức, ông Mười ứng dụng thành công quy trình kỹ thuật sản xuất, vườn dâu hạ châu đạt năng suất cao. Mới đây, ông Mười còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho 8 công dâu với chi phí trên 30 triệu đồng.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng dâu hạ châu, đến nay ông Mười đã nghiên cứu và ứng dụng thành công việc xử lý cho cây dâu hạ châu ra hoa vụ nghịch. Theo ông Mười, thường vào tháng Chạp, ông xiết nước kết hợp với bón phân để cây ra hoa. Nếu chăm sóc đúng quy trình, dâu hạ châu sau khi ra hoa đến thu hoạch là 7 tháng. Ông Mười nói: "Muốn cho dâu ra hoa đồng loạt, mặt bờ phải cao hơn mặt nước mương khoảng 7 tấc. Cây dâu xiết nước khoảng 20 ngày là tiến hành bón phân kết hợp với tưới nước. Đến khi dâu ra hoa, đậu trái con, phải  phun thuốc trừ sâu theo định kỳ để hạn chế ruồi vàng đục trái". Ngoài ra, ông Mười trồng xen cây dâu đực vào vườn dâu với khoảng cách 20m phải có 1 cây dâu đực để thụ phấn cho những cây còn lại. Nhờ đó, vườn dâu ông Mười cho trái nhiều và năng suất khá cao.

Ngoài vườn dâu hạ châu, 4 công vườn còn lại ông Mười trồng sầu riêng Ri6. Năm 2019, vườn sầu riêng cho thu hoạch 5 tấn và giá bán được 52.000 đồng/kg. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Mười còn hỗ trợ cây giống cho nhiều hội viên trên địa bàn xã để phát triển mô hình trồng dâu hạ châu. Ông Trương Văn Tám, ấp Nhơn Thọ 2, cho biết: "Năm 2010, anh Mười cho tôi khoảng 200 cây dâu hạ châu về trồng trên 3 công vườn và tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên 6 năm nay gia đình tôi có thu nhập ngày càng cao từ vườn dâu. Năm 2019, 3 công dâu thu hoạch được 10 tấn, giá bán 11.000 đồng/ kg. Trừ chi phí, tôi còn lời gần 100 triệu đồng".

Ông Trần Văn Bé, Chi hội trưởng Chi hội  Nông dân ấp Nhơn Thọ 2, cho biết: "Nhờ nhạy bén trong sản xuất và chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng, mô hình trồng dâu hạ châu và sầu riêng của anh Mười mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Mười còn là người có uy tín, tích cực vận động người dân bắc cầu, xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn ấp".

Bài, ảnh: Khắc Việt

 

Chia sẻ bài viết