17/04/2015 - 10:02

Sản xuất pin năng lượng Mặt trời từ thực vật

Điện từ các nguồn năng lượng tái sinh như nắng và gió thường được xem là giải pháp hoàn hảo cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Nhưng một nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) vừa tạo ra một nguồn sản xuất năng lượng mới vượt trội hơn, đó là pin năng lượng Mặt trời sinh học hoạt động 24/24.

 

Phương pháp của Tiến sĩ Paolo Bombelli rất đơn giản, theo đó, chỉ cần nối dây điện giữa cây cối và hệ thống điện hóa, ông có thể trưng thu số electron và năng lượng sản sinh trong quá trình quang hợp để tạo ra nguồn năng lượng hữu ích dùng trong nhà hay bất cứ đâu. Thử nghiệm cho thấy một đám lá cây có diện tích cỡ tấm giấy A4 có thể sạc đầy 4 cục pin AA trong 1 giờ dưới trời nắng và một đám rêu có khả năng cấp điện cho một đồng hồ điện tử (ảnh). Để chứng minh hiệu quả, Tiến sĩ Bombelli chuẩn bị lắp đặt một hệ thống camera quan sát vận hành bằng nguồn điện từ cây cối tại Sở thú Luân Đôn nhằm ghi lại hình ảnh của các động vật.

Hiện Tiến sĩ Bombelli đang tìm cách gia tăng dòng chảy của các electron do cây tạo ra nhằm trưng thu được nhiều năng lượng hơn, mục tiêu là 5 watt/m2. So với hiệu suất của một tấm pin quang điện cùng kích cỡ, hiệu suất của pin mới hiện thấp hơn nhiều nhưng ưu điểm của nó là nguồn nguyên liệu dồi dào và ít tốn kém (chỉ cần dây điện, một ít nước và cây). Hơn nữa, việc chế tạo và lắp đặt hệ thống cũng dễ dàng hơn pin Mặt trời, vốn đòi hỏi kỹ thuật cao. Theo ông, hệ thống pin quang năng sinh học có thể dùng phủ lên mái nhà để cấp điện cho các thiết bị gia đình hoặc áp dụng tại những khu vực đang thiếu điện sinh hoạt.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết