12/08/2020 - 08:15

Sản phẩm OCOP góp phần “giải cứu” cá tra 

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã trao giấy công nhận cho 4 sản phẩm được xếp hạng thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đầu tiên giai đoạn 2018-2020, gồm: mắm cá tra của ông Chương Văn Khanh, bánh tráng dừa của bà Đặng Thị Bích Tuyền, bánh tráng ngọt của bà Hà Thị Sáu và rượu mận 6 Tia của ông Nguyễn Phú Tia. Trong đó sản phẩm mắm cá tra của ông Chương Văn Khanh, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng cả nước bởi chất lượng thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Chương Văn Khanh bên sản phẩm khô cá tra.

►Sản phẩm góp phần “giải cứu” cá tra

 Ông Chương Văn Khanh, 55 tuổi, bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về cơ duyên với sản phẩm mới: “Ðịa phương nầy vốn nổi tiếng cả nước về chất lượng cá tra sạch nuôi theo phương pháp công nghệ, vậy mà con cá tra cứ bị rớt giá khiến người nuôi thua lỗ. Từ đó tôi đã nghĩ đến việc mở cơ sở chế biến khô, mắm từ nguyên liệu cá tra để vừa tiêu thụ khép kín nguồn cá tra nuôi của gia đình lại vừa giải quyết một lượng cá khác của bà con xung quanh”.

Nghĩ là làm. Trên diện tích 50.000m2 mặt nước, ông Khanh thả nuôi hàng trăm ngàn con cá tra “sạch”, ăn thức ăn công nghiệp vừa giúp chúng tăng trọng nhanh, chất lượng thơm ngon, sạch bệnh. Nguồn nước được luân chuyển thường xuyên và thiết lập hệ thống lắng lọc trước khi xả ra sông. Năm 2016, cơ sở chế biến khô, mắm cá tra Út Anh do ông Khanh làm chủ ra đời khiến nhiều người dân bản xứ không khỏi ngạc nhiên.

Bà Nguyễn Thị Tố, 78 tuổi ngụ khu vực Trưòng Thọ 2, phường Tân Lộc, cho biết: “Hồi trước tới giờ tôi chỉ biết đến mắm cá lóc, cá rô, cá sặc hay khô cá sặc rằn, cá đuối, cá khoai… chớ đâu nghe ai chế biến khô, mắm từ cá tra bao giờ. Vậy mà ông nầy làm được mới lạ chớ”.

Nghe thì đơn giản nhưng bắt tay vào thực hiện thì vô cùng khó khăn, đòi hỏi cách làm khoa học, độ chính xác cao, phải có nhiều kinh nghiệm thực tế khi chế biến những loại thực phẩm khó tính nầy. Bản thân ông Khanh cũng đã từng thất bại hàng chục lần mới có được thành công như ngày hôm nay.

Ông Khanh kể về một số công đoạn làm mắm theo cách riêng của mình. Trước tiên phải lựa chọn những con cá to khỏe, màu sắc đẹp (mỗi con thường có trọng lượng từ 0,8-1kg) đa phần nguồn nguyên liệu nầy do ông tự nuôi nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cá sau khi làm sạch dưới vòi nước sạch được pha trộn đều với muối trắng được ông mua tận TP Phan Thiết (tỉnh Ninh Thuận) mà không dùng muối ở các địa phương khác. Tiếp theo là công đoạn trộn với đường Thốt Nốt đặt mua từ Campuchia về trộn với khóm để tăng vị ngọt thanh.

Mắm cá tra của cơ sở Út Anh.

Lý giải về sự lựa chọn gia vị muối và đường rất tỉ mỉ nầy, ông Khanh cho biết: “Muối Phan Thiết giúp màu mắm sáng, đẹp, độ mặn vừa phải, bảo quản được từ 60 đến 70 ngày. Ðường Thốt Nốt của Campuchia có độ ngọt rất dịu và có mùi thơm ngon đặc trưng mà đường mía không thể có được. Ðây là 2 tiêu chí rất đặc biệt của mắm cá tra mang thương hiệu Út Anh”.

Sau khi trộn đều, cá được nén chặt vào các thùng chứa bằng nhựa cứng khoảng 30-35 ngày tùy thời tiết nắng hay mưa rồi mang ra trộn với gạo ngon xay nhuyễn cùng một số gia vị khác (gọi chung là thính), rồi lại tiếp tục cho vào thùng nhựa nén chặt. Khoảng 60-90 ngày là mắm đã đạt yêu cầu được mang ra vô keo xuất bán.

►“Ăn nên làm ra” từ sản phẩm OCOP

Theo tính toán của ông Khanh, bình quân cứ 4kg cá tra nguyên liệu sẽ làm ra 1kg mắm. Hiện tại mỗi keo mắm cá tra có trọng lượng 1kg có giá bán 120.000 đồng; loại 550gram có giá bán 65.000 đồng. Bình quân mỗi tháng ông xuất bán trên 400kg mắm cá tra, sau khi trừ hết chi phí nguyên liệu, nhân công, ông còn lãi xấp xỉ 30 triệu đồng/tháng, tương đương 360 triệu đồng/năm.

Mắm cá tra được người tiêu dùng chế biến thành những món ăn hấp dẫn.

Chưa dừng lại ở đó, ông Khanh còn chế biến thực phẩm khô cá tra với 3 mặt hàng chủ lực gồm: khô cao cấp với giá bán 260.000 đồng/kg; khô thỏi tẩm gia vị có giá 160.000 đồng/kg; khô cá tra phồng 140.000 đồng/kg. Mỗi tháng ông cũng xuất bán bình quân trên 200kg khô các loại, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 100-150 triệu đồng/năm. Ðó là chưa kể đến nguồn lãi từ trên 300 tấn cá tra sạch hằng năm mang về cho ông nguồn gần 1 tỉ đồng, tùy thời điểm. Hiện nay thường xuyên có từ 5-7 lao động có việc làm tại cơ sở chế biến nầy, vào những lúc cao điểm số lao động tăng lên từ 20-30 người, tiền công từ 150.000-180.000 đồng/người/ngày.

Bà Phan Thị Bảy, công nhân cơ sở chế biến mắm Út Anh, cho biết: “Vợ chồng anh Khanh rất vui vẻ, tử tế với người lao động xem như người thân trong gia đình. Ðặc biệt họ luôn động viên công nhân và đảm bảo môi trường lao động; không để bất kỳ sơ suất nào trong các khâu chế biến, phấn đấu giữ vững thương hiệu khô, mắm Út Anh”.

Hiện tại, mắm và khô cá tra nhãn hiệu Út Anh đã được đăng ký quyền bảo hộ sản phẩm và đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nên được thương lái từ các địa phương đến đặt hàng rất nhiều, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Lâm Ðồng…

Ngoài ra, điều đáng quý ở ông Chương Văn Khanh là luôn đóng góp rất tích cực vào các phong trào phúc lợi dân sinh tại địa phương như: đóng góp làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ cho học sinh nghèo, người già neo đơn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo…

Bài, ảnh: TÔ PHỤC HƯNG

Chia sẻ bài viết