31/01/2020 - 10:19

Sân chơi rèn luyện 

Tập hợp sinh viên thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích (gọi tắt là CLB) là xu hướng được các cấp bộ Đoàn-Hội ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai. Việc tham gia các CLB góp phần giúp bạn trẻ phát huy năng lực, tích lũy kiến thức, đồng thời có thêm sân chơi rèn kỹ năng mềm...

Thu hút sinh viên

Trước và sau Tết Nguyên đán, Nguyễn Đình Hậu- sinh viên ngành Luật kinh tế (Trường Đại học Nam Cần Thơ), tất bật các “sô” diễn phục vụ sinh viên, đồng thời cùng Đội văn nghệ của trường tham gia các hội thi, hội diễn cấp thành phố. Trong hội thi “Tiếng hát học sinh, sinh viên TP Cần Thơ” diễn ra vào đầu tháng 1-2020, Đoàn trường Đại học Nam Cần Thơ đạt giải Nhất toàn đoàn. Trong đó, có sự đóng góp của Hậu bởi em tham gia 4/5 tiết mục với vai trò diễn viên múa. Hậu chia sẻ, múa là niềm đam mê của em khi còn học phổ thông. Vì vậy, Hậu đã đăng ký tham gia Đội văn nghệ của khoa và trường. Kể từ đó, trong các hoạt động kỷ niệm, sự kiện do trường tổ chức đều không vắng mặt Hậu. Vốn có thời gian dài tham gia hoạt động văn hóa-văn nghệ ở trường phổ thông, Hậu hòa nhập nhanh và kỹ năng biểu diễn cũng tự tin hơn. Hậu tâm sự: “Nếu bạn bè có thể đi mùa hè xanh, làm cầu, sửa đường thì em tình nguyện bằng những điệu múa góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho sinh viên”.

Đội văn nghệ Trường Đại học Nam Cần Thơ là sân chơi bổ ích giúp sinh viên thỏa niềm đam mê nghệ thuật và rèn kỹ năng mềm.

Theo Hậu, hầu hết những tiết mục văn nghệ đều phục vụ cho các sự kiện, lễ, kỷ niệm, nên trong quá trình tập luyện em cũng đọc thêm tư liệu liên quan đến nội dung tiết mục, đó cũng là cách tích lũy kiến thức, hiểu rõ hơn về lịch sử-văn hóa dân tộc. Anh Hà Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên (HSV) trường, cho biết, ngoài Đội văn nghệ, hiện HSV trường còn có 15 CLB theo sở thích, như: Võ thuật, nhạc cụ, nhảy hiện đại, âm nhạc, nhạc cụ, tình nguyện… thu hút hàng trăm sinh viên tham gia.

Hay như ở Trường Đại học Cần Thơ, bên cạnh 13 liên chi hội sinh viên, HSV trường cũng đã thành lập 8 CLB, như: Hiến máu tình nguyện, Dynamic, Sinh viên khuyết tật, Tương lai xanh, Tiếng Anh... Các CLB đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nên thu hút ngày càng đông đảo sinh viên tham gia. Trần Minh Công, thành viên CLB Hiến máu tình nguyện, người từng có 10 lần hiến máu, chia sẻ rằng, từ chỗ còn e ngại khi tham gia CLB vì “sợ” phải hiến máu nhưng khi được các bác sĩ tư vấn, em không chỉ là người tiên phong hiến máu, mà còn là thành viên tích cực trong phong trào tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu. Nhất là những đợt nghỉ dài ngày như lễ, Tết, các bệnh viện thường xuyên thiếu máu cứu người. “Việc tham gia các CLB hướng tới lợi ích cộng đồng cũng là cách tuổi trẻ thể hiện trách nhiệm, góp sức nhỏ giải quyết những vấn đề khó khăn của xã hội”- Công tâm sự.

Nơi tự học, tự rèn

Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, chia sẻ rằng việc tham gia các CLB là cơ hội tốt để sinh viên tự trải nghiệm, qua đó rèn luyện kỹ năng sống. Đoàn-Hội cũng thành lập nhiều CLB gắn với chuyên ngành được học của sinh viên nhằm gia tăng hàm lượng “chất xám” trong các hoạt động, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường, từ đó có kế hoạch chăm bồi và phát triển. Điển hình như Nguyễn Thị Huỳnh Trân, sinh viên ngành Quản lý công nghiệp, Phó Chủ nhiệm CLB “Bản lĩnh sinh viên”, nhờ tham gia CLB mà em có môi trường để rèn kỹ năng mềm. Quá trình tham gia CLB đã giúp Trân tự tin hơn khi nói chuyện trước đám đông hoặc khi thuyết trình, biết cách thể hiện quan điểm, tranh luận, ứng xử khéo léo hơn. Điều quan trọng theo Trân là khi làm việc nhóm, mỗi bạn trẻ sẽ biết cách xử lý tình huống, học cách lập kế hoạch làm việc, phân chia công việc. Đây là những kỹ năng bổ ích để sinh viên hòa nhập nhanh khi khởi nghiệp trong tương lai. Theo anh Viện, việc phát triển các CLB theo sở thích là nhu cầu tự thân của sinh viên. Nghĩa là sinh viên hoàn toàn chủ động lập kế hoạch, tự thiết kế các hoạt động, lựa chọn chủ đề và phát triển hội viên. Hiện toàn trường có 17 CLB, đội, nhóm thuộc các lĩnh vực: văn hóa-nghệ thuật, thể dục thể thao, tình nguyện.

Hà Tường Vy, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, thành viên CLB “Thủ lĩnh trẻ” Trường Đại học Tây Đô chia sẻ rằng, việc tham gia các CLB là môi trường thực tiễn để sinh viên cập nhật kiến thức xã hội, mở rộng mối quan hệ xã hội. Đơn cử để tổ chức một hoạt động cần thiết phải huy động các nguồn lực, vì vậy các thành viên phải xây dựng kế hoạch bài bản, liên hệ nhà tài trợ, sau đó thuyết phục đối tác cùng tham gia hỗ trợ. Chưa kể công tác tổ chức truyền thông, sự kiện, cho đến việc tập hợp sinh viên tham gia các hoạt động. Những trải nghiệm đó giúp sinh viên có kinh nghiệm thực tế, trau dồi kỹ năng mềm, từng bước hoàn thiện bản thân.

Đồng quan điểm với Vy, nhiều bạn trẻ cũng cho rằng những hoạt động ngoại khóa đã giúp họ tiến bộ hơn trong học tập, có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực tế làm hành trang vững bước trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sân chơi