27/09/2019 - 14:17

Sân chơi nghệ thuật cho sinh viên 

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ không chỉ là sân chơi nghệ thuật giúp sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân, mà còn là môi trường để bạn trẻ mở rộng mối quan hệ xã hội, rèn kỹ năng sống. Trân trọng hơn, nhiều sinh viên còn mang lời ca tiếng hát, tình nguyện phục vụ các sự kiện chính trị- xã hội, hát cho bộ đội nghe và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

►Nhiều hoạt động hấp dẫn

Tối thứ 4 hằng tuần, khuôn viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ rộn rịp hẳn lên bởi những lời ca, tiếng đàn của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nhạc cụ sinh viên trực thuộc Hội Sinh viên trường. Thành lập từ tháng 3-2019, từ chỗ chỉ có vài thành viên, sau gần nửa năm, CLB thu hút 25 sinh viên đến từ các khoa tham gia. Các thành viên CLB có thể chơi nhiều loại nhạc cụ, như: Piano, Organ, Guitar, Sáo, Harmonica, Ekulele, trong đó biểu diễn nhạc cụ: Sáo, Piano và Organ là thế mạnh của CLB. Chủ nhiệm CLB Hồ Chí Tính - sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử là người gầy dựng và sáng lập CLB, kể rằng nhờ có sân chơi này mà nhiều bạn có năng khiếu, chung niềm đam mê có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng, “khoe” những “ngón đờn” sau khi tập dượt xong một bản nhạc.

Tính biết đánh đàn Piano và Organ từ khi còn học lớp 8, chủ yếu học từ mạng, đến khi tham gia văn nghệ trong trường thì được thầy cô, bạn bè hướng dẫn thêm. Vì vậy, từ thời phổ thông, cậu đã là cây văn nghệ của trường. Đến khi đậu đại học, Tính vận động thành lập CLB để tập hợp các bạn có chung niềm đam mê nghệ thuật, cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Để thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia, CLB còn nhận hướng dẫn sinh viên học các nhạc cụ mới miễn phí, đồng thời, biểu diễn phục vụ các sự kiện, hoạt động Đoàn – Hội trong trường. Theo Tính, trong các buổi sinh hoạt hầu như các bạn đi đầy đủ bởi đây là cơ hội để mọi người góp ý, nâng cao “ngón đờn” ngày một hay hơn. Biết CLB sinh hoạt vào tối thứ 4 hằng tuần nên khá nhiều sinh viên đến xem, cổ vũ và “học lóm” tạo không khí thêm vui tươi, hấp dẫn.

Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, chia sẻ: “Các hoạt động văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật thường thu hút khá đông sinh viên tham gia bởi đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của bạn trẻ. Vì vậy, Đoàn- Hội Sinh viên trường đã thành lập nhiều CLB, đội, nhóm sinh viên lĩnh vực văn hóa- nghệ thuật, như: Đội Nghệ thuật, CLB Bolero, Nhạc cụ sinh viên”. Ngoài ra, Đoàn- Hội Sinh viên trường còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ phục vụ sinh viên, Hội diễn văn nghệ truyền thống, cử sinh viên tham gia các cuộc thi thuộc lĩnh vực văn hóa- nghệ thuật.

 Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ tham gia cuộc thi tiếng hát Bolero.

►Tình nguyện với tiếng hát…

Ở các trường đại học, cao đẳng hầu như đều có đội văn nghệ và các CLB thuộc lĩnh vực nghệ thuật, như: Dân vũ, nhảy hiện đại, Bolero… Các hoạt động văn hóa- văn nghệ cũng thường xuyên được tổ chức. Điều đáng quý là nhiều “cây văn nghệ” đã tình nguyện phục vụ các sự kiện, hoạt động Đoàn- Hội hoặc mang lời ca tiếng hát đến những địa bàn khó khăn, biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài thành phố.

Điển hình như Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tây Đô), vốn có năng khiếu hát nên từ khi học phổ thông đến đại học đều tham gia trong Đội văn nghệ của trường. Tuấn tâm sự rằng trải nghiệm từ hoạt động tình nguyện để lại cho cậu những kỷ niệm đẹp của thời sinh viên. Tuấn chia sẻ: “Bạn bè có thể làm đường, xây cầu hoặc tặng quà cho bà con nghèo, còn em có phần quà tinh thần là tiếng hát, mang đến niềm vui cho bà con”. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, hơn 3 năm qua, Tuấn đã tham gia nhiều chương trình văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ, như: Lễ đón tân binh, sinh nhật chiến sĩ ở Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố; biểu diễn văn nghệ ở đơn vị quân đội đóng ở vùng biên giới Tây Nam; các địa bàn khó khăn trong dịp hè hoặc các sự kiện diễn ra trong và ngoài trường. Với vai trò Phó Bí thư Đoàn khoa Quản trị kinh doanh, cậu còn đề xuất tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho sinh viên, như: Hội diễn văn nghệ truyền thống, vận động sinh viên tham gia các hoạt động văn thể mỹ, góp phần xây dựng lối sống đẹp cho sinh viên.

Hay như Lê Hoàng Thịnh, sinh viên ngành Luật (Trường Đại học Nam Cần Thơ), từng đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ của trường, cũng là sinh viên tích cực trong hoạt động văn thể mỹ. Thịnh cho biết bản thân rất thích múa, hát, vì vậy trong các hoạt động do Đoàn-Hội tổ chức, cậu đều tích cực tham gia. Những tiết mục do Thịnh biểu diễn cũng rất đa dạng, từ thể loại nhạc cách mạng đến nhạc bolero với tình cảm học đường. Qua đó, giúp các bạn trẻ nâng cao đời sống tinh thần, giải tỏa căng thẳng sau những ngày nỗ lực học tập.

Hằng năm, các cấp Đoàn- Hội đều tổ chức nhiều sân chơi văn hóa-nghệ thuật giúp sinh viên phát triển năng khiếu. Tiêu biểu như: Hội diễn văn nghệ học sinh- sinh viên thành phố; Hội thi học sinh- sinh viên thanh lịch; liên hoan các CLB, đội, nhóm toàn thành. Ở các trường đều tổ chức Hội diễn văn nghệ truyền thống, đồng thời phát triển các CLB nghệ thuật. Đây không chỉ là những sân chơi lành mạnh, mà còn giúp bạn trẻ thỏa niềm đam mê nghệ thuật, từ đó có kế hoạch chăm bồi, phát triển những tài năng trẻ.

Bài, ảnh: TÚ ANH

Chia sẻ bài viết