23/10/2024 - 11:06

Sales “qua mặt” sếp? Muốn quản lý tốt phải làm triệt để 

Thế giới kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, quản lý đội ngũ sales trở thành một thách thức lớn đối với các nhà quản lý. Những tình huống như nhân viên "qua mặt" sếp hay gian lận doanh số không phải là điều xa lạ.

Có những trường hợp thay vì bán hàng đủ 22-26 ngày làm việc một tháng thì sales chỉ tập trung bán hàng vào những ngày cuối tháng. Thậm chí có trường hợp bán được hàng nhưng vì chỉ tiêu tháng này đủ rồi nên sales lưu lại doanh số, không tiếp tục chăm & tiếp cận khách.

Minh bạch dữ liệu phải là ưu tiên hàng đầu

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến “sếp" gặp khó trong quản lý sales nằm ở việc không nắm rõ thông tin do dữ liệu không đầy đủ, sales làm việc từ xa và giao thức báo cáo, trao đổi thông tin không xuyên suốt khi làm việc.

Nhưng nếu từng giao dịch, từng cuộc gặp gỡ khách hàng, từng đơn hàng hay thậm chí là từng bước đi của nhân viên đều được ghi lại rõ ràng thì việc quản lý nhân viên kinh doanh sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Sales làm việc từ xa, không báo cáo đủ, dễ dàng “qua mặt” sếp

Sự minh bạch dữ liệu này không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn giúp sếp nắm bắt tình hình thực tế tức thời, tránh được rủi ro gian lận và thiếu trung thực từ nhân viên. Khi mọi hoạt động của đội sales được giám sát thông qua dữ liệu, các nhà quản lý cũng có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh linh hoạt, nắm bắt cơ hội và đối phó với những thách thức của thị trường.

Chính nhờ sự chính xác trong từng số liệu, doanh nghiệp sẽ không bỏ lỡ những xu hướng tiềm năng từ chính dữ liệu phản ánh thực từ thị trường do sales đi thực tế mang về hoặc nhận diện sớm những rủi ro cần cải thiện.

Mục tiêu cần rõ ràng & được quản trị tốt

Nguyên nhân chính tiếp theo khiến nhân viên sales qua mặt sếp là áp lực doanh số quá cao nhưng lại không quản trị mục tiêu tốt.

Phương án cho sếp là hãy giao mục tiêu cụ thể từ từng bộ phận đến từng nhân viên và sử dụng thêm công cụ CRM để quản lý. Mỗi nhân viên cần có một mục tiêu rõ ràng với các chỉ số được định lượng cụ thể và có thể dễ dàng xem được mục tiêu cũng như tiến độ hoàn thành mục tiêu của mình thông qua CRM. Đồng thời, việc sử dụng phần mềm cũng giúp sếp quản trị tốt mục tiêu doanh số đến từng nhân viên sales dựa trên khu vực, khách hàng, hoặc sản phẩm cụ thể.

Không những thế, khi sếp cần đánh giá hiệu suất của nhân viên thường xuyên hoặc bất kỳ, ngoài kết quả dựa trên doanh thu, CRM còn giúp sếp nắm bắt ngay trên phần mềm về các chỉ số như tỉ lệ chuyển đổi, thời gian chốt đơn hàng, số lượng cuộc gọi, số lượng chuyến viếng thăm, tình trạng chăm sóc khách hàng,...

MISA AMIS CRM giúp sếp giao & theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu dễ dàng

Lấy ví dụ sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM, các CEO, chủ doanh nghiệp hay giám đốc kinh doanh có thể giao và quản trị mục tiêu doanh số trên phần mềm từ phòng ban đến từng cá nhân. Hệ thống báo cáo kinh doanh linh hoạt, đa chiều với gần 100 báo cáo rõ ràng, cụ thể, giúp quản lý tốt đội ngũ bán hàng đang làm việc tại văn phòng hay đang gặp gỡ khách hàng tại điểm bán.

Đầu tư công nghệ nên là chiến lược then chốt

Theo bà Phạm Thị Tuyến, Giám đốc Kinh doanh - Công ty Cổ phần MISA, có đến 90% doanh nghiệp mà bà từng có cơ hội làm việc cùng cho biết họ thật sự thiếu công cụ phần mềm để quản lý, nhất là để quản lý đội ngũ sales và hoạt động bán hàng.

Các trở ngại mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải như thói quen làm việc cũ, dữ liệu bán hàng phân tán hay tích hợp các hệ thống khác nhau vào chung một nền tảng để sử dụng tập trung và tăng cường kết nối sẽ được giải quyết triệt để nếu doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào phần mềm CRM phù hợp như là một chiến lược kinh doanh then chốt.

Thực tế triển khai phần mềm MISA AMIS CRM tại nhiều doanh nghiệp đã cho thấy CRM không chỉ hỗ trợ quản lý các mối quan hệ với khách hàng, quản lý đội ngũ sales mà còn giúp quản lý toàn diện hoạt động sales, từ theo dõi tiến trình bán hàng, quản lý thông tin khách hàng, đến phân tích hiệu suất bán hàng và tự động hóa các quy trình kinh doanh.

Đặc biệt, hơn 12.000 doanh nghiệp đầu tư vào MISA AMIS CRM đã cho thấy đầu tư vào CRM là giải pháp dài hạn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhờ việc quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả, MISA AMIS CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, từ đó giúp phát triển doanh thu ổn định

MISA AMIS CRM hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sales & các hoạt động bán hàng

Cùng với đó, MISA AMIS CRM cũng có khả năng mở rộng và tích hợp với nhiều công cụ và hệ thống khác như phần mềm kế toán, phần mềm marketing, tổng đài Voice IP, SMS, mạng xã hội, đơn vị vận chuyển, sàn thương mại điện tử,... giúp doanh nghiệp làm việc xuyên suốt, tập trung dữ liệu mà không cần phải thay đổi quá nhiều quy trình làm việc.

Hiện nay, MISA AMIS CRM đang cho phép khách hàng dùng thử miễn phí để trải nghiệm sản phẩm. Bạn có thể liên hệ hotline 0904885833 hoặc đăng ký nhận tư vấn và demo 1:1 tại đây.

Chia sẻ bài viết