28/12/2016 - 20:55

Sẵn sàng hàng hóa cung ứng Tết

Thị trường hàng hóa Tết đang vào những ngày mua sắm cao điểm. Cùng với những nỗ lực của ngành chức năng thành phố trong công tác cân đối cung - cầu hàng hóa từ rất sớm. Hệ thống bán lẻ cũng đã tích cực tham gia thị trường Tết đảm bảo đầy đủ hàng hóa với giá ổn định phục vụ người tiêu dùng.

An tâm sắm Tết

Khách hàng mua sắm Tết tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. 

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ Công chúng, hệ thống siêu thị Big C, cho biết: Để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, từ nhiều tháng trước Tết, Big C đã tích cực lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chương trình hợp tác với nhà sản xuất, nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng giúp người tiêu dùng thỏa sức mua sắm không lo về giá. Tổng số lượng hàng hóa các loại phục vụ Tết như bia, nước ngọt, bánh, kẹo… tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2016. Dịp Tết năm nay, Hệ thống siêu thị Big C tiếp tục tiển khai chương trình "Khóa giá" kéo dài đến hết ngày 27-1-2017. Trong thời điểm này Big C cam kết không tăng giá bán Tết (ngoại trừ mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa), giá không đổi này sẽ được giữ cố định như đã niêm yết trong suốt thời gian "khóa giá" ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm cùng loại trên thị trường có biến động. Nếu trên thị trường có biến động giảm thì giá những sản phẩm "khóa giá" cũng sẽ điều chỉnh giảm theo. Song song đó, Big C tiếp tục duy trì hơn 30 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong chương trình Giá rẻ mỗi ngày: đường, sữa, trứng, thịt, cá, dầu ăn… với giá không lãi, nhằm hỗ trợ thêm để người tiêu dùng mua sắm Tết tiết kiệm tối đa chi phí. Các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng được Big C đặc biệt chú trọng. Tất cả các hàng hóa phục vụ Tết đều được kiểm tra chặt chẽ từ nơi sản xuất đến nơi nhập hàng, đặc biệt là hàng thực phẩm tươi sống. Dịp này, Big C tăng cường các dịch vụ khách hàng như: giao hàng miễn phí, gói quà miễn phí, mua hàng trả góp, tăng cường hơn 30% lượng nhân viên tại các bộ phận thu ngân, an ninh, nhân viên siêu thị,… để phục vụ khách hàng kịp thời, chu đáo. Một tuần trước Tết, ngày Thứ Sáu 20-1-2017 (23 Tết), Big C sẽ mở cửa sớm hơn 1 giờ và đóng cửa muộn hơn từ 1 giờ đến 2 giờ. Các siêu thị sẽ đóng cửa nghỉ Tết từ 12 giờ trưa 30 Tết (27-1-2017) và mở cửa phục vụ trở lại vào sáng mùng 3 Tết (30-1-2017).

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tăng cường lượng hàng thiết yếu lên 110.000 tấn hàng hóa, tăng 15% so với năm trước chủ động điều tiết giá hàng hóa Tết, giúp người tiêu dùng mua sắm Tết an toàn và tiết kiệm. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết: Bên cạnh việc chú trọng tạo nguồn hàng, việc phát triển mạng lưới bán hàng cũng được Saigon Co.op tập trung thực hiện. Dự kiến, dịp Tết này Saigon Co.op khai trương thêm 2 siêu thị Co.opmart, khoảng 20 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, công bố đưa vào hoạt động một số mô hình kinh doanh tiện lợi mới tăng độ phủ và tính kết nối cho hàng bình ổn giá, hàng Tết. Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm nhãn hàng riêng với những mặt hàng chuyên biệt mùa Tết như: bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, chả lụa, dưa món và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác. Hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ tổ chức ít nhất 160 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mùa sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có Co.opmart trú đóng. Để khách hàng thuận tiện khi mua sắm, Co.opmart và các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op đã có kế hoạch tăng giờ mở cửa, tăng số lượng nhân sự và trang thiết bị phục vụ khách hàng nhanh và chu đáo hơn.

Các sản phẩm LOTTE Mart tập trung bình ổn giá dịp Tết gồm: bánh kẹo, café, đồ uống (tăng 30-40%); mặt hàng thời trang (tăng 25%) so với năm ngoái. Trong đó, LOTTE Mart vẫn thể hiện cam kết hỗ trợ nhà sản xuất địa phương với 95% là hàng Việt Nam. LOTTE Mart cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng để phục vụ nhu cầu dịp Tết của khách hàng với mức giá tốt nhất, đặc biệt các mặt hàng như: cải thảo, dưa leo, su hào, bắp cải và các loại trái cây để bày mâm ngũ quả được LOTTE Mart dự trữ đủ và áp dụng mức giảm từ 5-10%.

Đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, dự trữ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn thành phố sẽ tăng 15-20% so với các tháng trong năm. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trước, trong và sau Tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đang thực hiện kích cầu bằng nhiều hình thức như: Chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà để khuyến khích người tiêu dùng, nhiều mặt hàng được doanh nghiệp cam kết giá ổn định trong dịp Tết. Hiện tại, lượng hàng hóa của 17 doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn (trong đó có 6 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường) đã thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa với tổng giá trị hơn 3.638 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước. Chương trình có 11 mặt hàng bình ổn (gạo tẻ thường, gạo thơm, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau củ quả, đường các loại, dầu ăn các loại,…) với 7 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia 20 điểm bán hàng bình ổn giá. Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Để thực hiện chương trình bình ổn thị trường trước và sau Tết Định Dậu 2017, Sở đã ký thỏa thuận kết nối cung - cầu hàng hóa ổn định thị trường với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL để thường xuyên trao đổi thông tin diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu nhằm kịp thời phối hợp ổn định thị trường giá cả. Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn và cử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sở phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt tại quận Ô Môn và Bình Thủy phục vụ nhân dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước tính diện tích rau màu gieo trồng phục vụ Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn thành phố là 1.486ha (chưa tính rau ăn lá) với sản lượng ước đạt 20.918 tấn, chủ yếu là dưa hấu, khổ qua, rau ăn quả và các họ bầu bí,… Riêng với mặt hàng dưa hấu, diện tích gieo trồng phục vụ mùa Tết là 397ha với sản lượng ước đạt 9.920 tấn, sẽ đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Các loại cây ăn trái khác (xoài, quýt, nhãn…) sản lượng khoảng 6.515 tấn. Nông dân tại các quận, huyện đã chuẩn bị trên 1 triệu chậu hoa kiểng, nhiều nhất là hoa vạn thọ và cúc. Khả năng cung ứng nguồn thực phẩm tươi sống (trâu, bò, heo, gia cầm) cho dịp Tết Nguyên đán khoảng 7.200 tấn và 11 triệu quả trứng. Ngoài ra, thành phố nhập thêm khoảng 1.100 tấn thịt các loại và 3 triệu quả trứng từ các tỉnh lân cận đảm bảo đủ nguồn cung cho người dân Cần Thơ.

Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (CTC) thực hiện 7 điểm bán lẻ tham gia bình ổn giá và phối hợp bán thịt heo cho 18 điểm bán là các siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc CTC, cho biết: Tại các chợ trong hệ thống của CTC như chợ Tân An, Hưng Lợi, Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra niêm yết và bán đúng giá các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn, tại mỗi chợ đều có bảng giá chung niêm yết các mặt hàng thực phẩm tươi sống hằng ngày để người đi chợ biết giá cả tại các chợ. Ngoài ra, đơn vị bố trí các cân chuẩn, chủ động phối hợp với quản lý thị trường và thú y thường xuyên kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ, phối hợp với địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các chợ trong những ngày Tết. Đoàn thanh niên Công ty còn tổ chức đội xe gắn máy lưu động, sẵn sàng nhận điều động của lãnh đạo đơn vị vận chuyển hàng nếu xảy ra tình trạng tắc đường, khan hàng…

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết