05/02/2020 - 07:29

Sẵn sàng cho công tác tuyển quân 

Năm 2020, TP Cần Thơ có 1.612 thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp đã và đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn, Chủ tịch Hội đồng NVQS thị trấn Phong Điền trao Lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên.

Ngay từ đầu năm 2019, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn Phong Điền đã tham mưu cho Hội đồng NVQS thị trấn triển khai kế hoạch tuyển quân đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, đúng quy định, công khai, dân chủ. Hiện nay, Hội đồng NVQS thị trấn đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 22 công dân. Anh Phạm Thanh Tâm, ở ấp Nhơn Lộc 2A, cho biết: “Tôi đang làm cho một công ty sản xuất đồ da, với thu nhập gần 7 triệu đồng mỗi tháng. Sau khi nhận lệnh, tôi đã xin nghỉ ở công ty để chờ ngày lên đường nhập ngũ. Tôi nghĩ là thanh niên cần thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc trước khi nghĩ đến việc cá nhân. Gia đình ủng hộ tôi đi bộ đội nên tôi rất an tâm tư tưởng”.

Thượng tá Nguyễn Trần Tổng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phong Điền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện, cho biết: Trong tháng 1-2020, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã trao 187 lệnh gọi công dân nhập ngũ ở các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Các thanh niên đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong đó 50 công dân có trình độ từ trung cấp đến đại học, 2 công dân là đảng viên. Năm nay, huyện Phong Điền giao quân cho các đơn vị là Bộ CHQS thành phố, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Sư đoàn bộ binh 330 (Quân khu 9), Công an thành phố và Trung đoàn Cảnh sát cơ động. Thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ bàn giao công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó, huyện Phong Điền được Hội đồng NVQS thành phố chọn làm điểm truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân nên các ngành, đoàn thể đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ; bố trí các panô, áp phích tuyên truyền cổ động ngày hội tòng quân… Các cấp, các ngành cũng chủ động phối hợp vận động xã hội hóa nhằm tổ chức hội trại tòng quân và thăm, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

Sau khi tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Hội đồng NVQS các cấp tham mưu tích cực cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy trình. Công tác tham mưu, phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chặt chẽ, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ. Cơ quan Quân sự các cấp tham mưu tích cực cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phối hợp tổ chức phúc tra nắm nguồn chặt chẽ, phân ra các loại danh sách đúng theo hướng dẫn của trên. Hội đồng Khám sức khỏe các quận, huyện bố trí đủ các chuyên khoa theo quy định; đảm bảo tốt phương tiện đưa, rước thanh niên đến điểm khám an toàn tuyệt đối. Kết quả thanh niên lên trạm khám đạt 100%, đủ điều kiện sức khỏe đạt 50,52%. Chất lượng nguồn thanh niên trúng tuyển sức khỏe NVQS năm 2020 cao hơn năm 2019 là 2,31%.

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố, Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức gặp gỡ gia đình và thanh niên trúng tuyển NVQS nhằm nắm chắc tâm tư nguyện vọng của thanh niên và gia đình để kịp thời động viên, hỗ trợ thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Đồng thời vận động xã hội hóa thăm và tặng quà cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Đối với gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thì địa phương tổ chức khảo sát sửa chữa nhà. Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố phối hợp giải quyết tốt chế độ, chính sách cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương, như: Tổ chức hướng nghiệp, tặng quà, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và bố trí việc làm trở lại phù hợp đúng theo luật định đối với của thanh niên đã từng công tác trước khi nhập ngũ... Riêng số quân nhân nhập ngũ và xuất ngũ tại Bộ CHQS thành phố, ngoài các chế độ theo quy định của Bộ Quốc phòng, UBND thành phố và Bộ CHQS thành phố còn hỗ trợ thêm 1,9 triệu đồng/người.

Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS thành phố tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng Luật NVQS và Công văn 12420/BQP-TM ngày 8-11-2019 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020; phát huy tính tích cực chủ động, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, tròn khâu, tuyển chọn người nào chắc người đó; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Kiên quyết xử lý các trường hợp chống, trốn; lập đầy đủ thủ tục hồ sơ để xử lý các biểu hiện tiêu cực, vi phạm Luật NVQS nhằm giáo dục và răn đe chung, nhất là các trường hợp dùng thuốc, chất kích thích làm tăng, giảm huyết áp, xăm mình. Thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, quy định của Luật NVQS, tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết