10/10/2012 - 14:52

Đường vào Nhà Trắng năm 2012

Romney công kích chính sách đối ngoại của Obama

Ông Obama (phải) và Romney trong cuộc tranh luận lần đầu hôm 3-10. Ảnh: AP

Hôm 8-10, ứng viên Mitt Romney đã có bài phát biểu, công kích mạnh mẽ chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama vì đã gây nên sự thất bại của Mỹ trong vai trò "dẫn dắt thế giới" ở thời điểm của những biến động, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông. Đây được coi là một bước đi mang tính "chiến lược" của Romney nhằm tạo thế cho hai cuộc tranh luận trực tiếp có liên quan tới các vấn đề đối ngoại và an ninh vào các tối 16 và 22-10 tới.

Trong một bài phát biểu tại Viện Quân sự Virginia, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts Romney cho rằng Tổng thống đương nhiệm đã thất bại trong việc sử dụng ngoại giao như một công cụ để định hình và chi phối các diễn biến tình hình tại Iran, Iraq, Israel, Syrie, Nga và các nơi khác trên giới.

Với Trung Đông, ông Romney đặt câu hỏi nghi ngờ về cách thức ông Obama xử lý vấn đề Libye, cáo buộc ông Obama thay vì hợp tác với các đồng minh trong khu vực lại theo đuổi một chiến lược thụ động, vì thế làm cho nguy cơ xảy ra xung đột tại khu vực nhiều dầu lửa này cao hơn so với thời điểm ông Obama lên cầm quyền đầu năm 2009. Romney cho rằng các cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ tại Benghazi (Libye) và một số nơi khác trên thế giới trong tháng qua không phải là "những hành động ngẫu nhiên" mà là "những biểu hiện của một cuộc đấu tranh lớn hơn đang diễn ra trên khắp Trung Đông", khu vực biến động nhất thế kỷ. Trước đó, vụ tấn công ở Benghazi vào ngày 11-9 đã lấy đi sinh mạng của Đại sứ Mỹ tại Libye Christopher Stevens và 3 nhân viên của ông, tạo ra một cú sốc lớn đối với Mỹ và thế giới.

Ông Romney cáo buộc rằng ông Obama đã thất bại trong việc sử dụng quyền lực lớn nhất nước Mỹ để "định hình lịch sử" trong khu vực chứ không phải đi sau nó và phó mặc "vận mệnh của chúng ta cho những sự kiện đáng tiếc". Theo ông, chính vì điều này mà cuộc xung đột tại Syrie đang đe dọa sự ổn định trong khu vực. "Kể từ khi ông Obama nhậm chức, rõ ràng nguy cơ xung đột trong khu vực cao hơn bao giờ hết" – ông Romney nói. Ông còn tuyên bố nếu trở thành tổng thống, ông sẽ gia tăng viện trợ quân sự và hợp tác với đồng minh Israel, cũng như không ngần ngại áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và gia tăng triển khai tàu chiến ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải và cả khu vực Vùng Vịnh.

"Tôi sẽ tăng cường các mối quan hệ hợp tác quan trọng với các đối tác ở khu vực Vùng Vịnh. Tôi sẽ hủy bỏ các chương trình cắt giảm độc đoán của Tổng thống Obama đối với quốc phòng khiến quân đội bị tàn phá. Tôi cũng sẽ tăng cường sức mạnh của lực lượng Hải quân bằng cách xây dựng 15 tàu mỗi năm trong đó có 3 tàu ngầm. Tôi sẽ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ phòng thủ tên lửa để chống lại các mối đe dọa" – ông Romney phát biểu.

Khi đề cập đến Syrie, ứng viên của đảng Cộng hòa cho hay sẽ làm việc với các đối tác của Mỹ để đảm bảo rằng phe đối lập ở Syrie có các loại vũ khí cần thiết để đánh bại xe tăng, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của các lực lượng Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

HOÀNG NAM (Theo Tân Hoa Xã, TPM News)

Romney vượt lên dẫn trước Obama tới 4 điểm

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) thực hiện từ ngày 4 đến ngày 7-10, sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình hôm 3-10, ứng viên Mitt Romney đang vượt lên dẫn trước ông Obama 4 điểm. Theo đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Thống đốc bang Massachusetts là 49%, trong khi đại diện đảng Dân chủ, Tổng thống Obama chỉ được 45%. Ngoài ra, cuộc khảo sát của Pew còn cho thấy 66% các cử tri tin rằng ông Romney đã hoàn toàn chiến thắng trong cuộc tranh luận vừa qua trong khi đó con số này chỉ là 20% đối với ông Obama.


Ông Obama (phải) và Romney trong cuộc tranh luận lần đầu hôm 3-10. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết