09/04/2020 - 20:13

Robot có thể trở thành “người hùng” chống dịch 

Nhờ xử lý nhanh và hiệu quả, robot đang ngày càng được trọng dụng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Robot làm việc với bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Ý hôm 8-4. 

Tại một bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, một nhóm người máy do hãng CloudMinds sản xuất đã phục vụ những bữa ăn, đo thân nhiệt và xử lý các cuộc liên lạc. Theo CloudMinds, những robot này còn cung cấp thông tin hữu ích, tham gia hội thoại, giúp giải trí bằng cách nhảy múa và thậm chí hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bài tập giãn cơ. Mỗi con robot như vậy có giá từ 17.000-72.000USD.

Tại Thái Lan, Israel và một số nước khác, bệnh nhân có thể gặp robot để nhận những lời tư vấn từ các bác sĩ thông qua hội nghị truyền hình. Một số người máy thậm chí thực hiện được thao tác cơ bản như nghe phổi bệnh nhân khi họ thở. Trong tương lai, bệnh viện Alexandra tại Singapore sẽ sử dụng robot có tên BeamPro để chuyển thuốc và thức ăn đến các bệnh nhân COVID-19 hoặc những người nghi nhiễm tại các khu cách ly. Các y bác sĩ có thể điều khiển BeamPro nhờ vào máy tính đặt bên ngoài phòng và có thể trao đổi với bệnh nhân thông qua màn hình và camera của robot. Robot này sẽ giúp giảm bớt “nhiều điểm tiếp xúc” với người bệnh đang được cách ly, qua đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Ngoài những đóng góp trên, robot cũng có thể tìm kiếm sự hiện diện của virus gây bệnh COVID-19, chẳng hạn như kiểm tra các cabin của du thuyền Diamond Princess sau khi các hành khách nhiễm bệnh được sơ tán khỏi tàu. Tương tự, khách sạn, cơ quan, công ty… cũng có thể nhờ robot khử trùng các phòng ốc và tay nắm cửa.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, CNBC)

Chia sẻ bài viết