21/12/2020 - 16:31

Quy hoạch và phát triển nguồn lực mới ở vùng ĐBSCL 

(CT)- Đó là chủ đề hội thảo chuyên đề do TP Cần Thơ phụ trách trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Connect 2020 diễn ra ngày 21-12-2020 tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì hội thảo.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: N.H

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: N.H

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hè cho biết, với mong muốn thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 theo Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 5-8-2020, của Bộ Chính trị “TP Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất tinh thần của người dân đạt mức cao…”, sau hơn 15 năm từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực và căn bản trở thành trung tâm động lực trên một số lĩnh vực then chốt như: cơ sở hạ tầng giao thông với hệ thống sân bay quốc tế, đường bộ và đường thủy; lĩnh vực thương mại và dịch vụ với hệ thống bán lẻ, giáo dục, y tế và dịch vụ chất lượng cao; công nghiệp chế biến và xuất khẩu nằm trong top 3 ĐBSCL… Là địa phương đầu tiên và duy nhất ĐBSCL thực hiện điều tiết ngân sách về trung ương từ năm 2014, hiện tại, TP Cần Thơ đang tiếp tục phấn đấu xây dựng các hạng mục còn lại của trung tâm logistics loại 2, thành phố công nghiệp và trung tâm du lịch ĐBSCL. TP Cần Thơ luôn tin tưởng vào sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận, hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế sẽ giúp Cần Thơ có cơ hội nhiều hơn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Các chuyên gia tham gia bàn tròn thảo luận tại hội thảo. Ảnh: N.H

Các chuyên gia tham gia bàn tròn thảo luận tại hội thảo. Ảnh: N.H

Nội dung tham luận tại hội thảo xoay các vấn đề làm gì để TP Cần Thơ phát triển. Theo đó, các chuyên gia nhấn mạnh, TP Cần Thơ cần nâng cao vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL. Cần phải xây dựng dịch vụ hậu cần, thị trường tốt để thể hiện vai trò trung tâm của mình ở vùng ĐBSCL. Cùng với nhiều yếu tố, logistics cho vùng ĐBSCL là vấn đề được đề cập nhiều nhất tại hội thảo. Các chuyên gia chỉ rõ, hiện nay các doanh nghiệp logistics hoạt động tại ĐBSCL chỉ dừng lại ở việc giao nhận vận tải, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa, gom hàng lẻ. Trên 85% các cảng còn phân tán, manh mún, phần lớn có công suất xếp dỡ nhỏ hơn 10.000 tấn/năm… Mặt khác, vấn đề liên kết vùng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế, chính điều này đã làm cho chi phí logistics tăng cao…

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: N.H

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: N.H

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết