27/11/2018 - 15:01

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Quốc hội và Chính phủ chưa chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách tiếng Việt 

(CTO) - Sáng 27-11-2018, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), cùng các đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ, gồm: ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ, tiếp xúc hơn 200 cử tri phường Lê Bình, quận Cái Răng. Cùng dự có Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN và lãnh đạo các sở, ngành thành phố…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi cử tri phường Lê Bình.Ảnh: Anh Dũng

Các đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri phường Lê Bình. Ảnh: Anh Dũng

Hầu hết cử tri bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng kết quả kỳ họp cũng như kết quả hoạt động Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ do đại diện Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố báo cáo. Nhiều cử tri đánh giá, việc QH bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước với số phiếu gần tuyệt đối thể hiện sự sáng suốt, thể hiện rõ ý Đảng lòng Dân, được nhân dân cả nước đánh giá cao.

Nhiều cử tri đề nghị QH, các bộ ngành Trung ương và địa phương cần tạo thuận lợi để người dân chuyển mục đích sử dụng đất khi có nhu cầu chính đáng, hạn chế tình trạng xây dựng không phép, sai phép; phân cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ tịch UBND quận, huyện ký, không nên giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký như hiện nay.

Nhiều cử tri đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành, Trung ương cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng tham nhũng, tội phạm về ma túy; có biện pháp ngăn ngừa tiêu cực trong tinh giản biên chế. Một số cử tri băn khoăn việc thời gian tới sử dụng sách giáo khoa mới và đề xuất của một vài vị giáo sư về cải cách chương trình tiếng Việt…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tiếp thu và giải đáp các ý kiến của cử tri. Ảnh: Anh Dũng

Tiếp thu và giải đáp các vấn đề cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các kiến nghị của cử tri rất chính đáng, Đoàn đại biểu QH thành phố ghi nhận và sẽ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu Chính phủ sửa đổi những quy định chưa phù hợp. Nếu luật còn bất cập thì QH sẽ điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn đối với người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất và làm giấy tờ đất đai.

Chủ tịch QH bày tỏ quan điểm không đồng ý cách đánh vần, phát âm như mấy vị giáo sư đề xuất, bởi theo Chủ tịch QH, chương trình cải cách tiếng Việt phải thật sự tiến bộ hơn, không nên phá bỏ những thành quả và nền tảng cũ. QH và Chính phủ chưa chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách tiếng Việt. QH chưa cho sử dụng sách giáo khoa mới, mà sử dụng sách giáo khoa hiện hành đến năm 2020-2021. Những nơi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện thí điểm đã xin ý kiến và được QH và Chính phủ cho phép.

Chủ tịch QH khẳng định, Bộ Luật Hình sự quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với từng tội danh, do vậy, các loại tội phạm về tham nhũng, ma túy đều bị xử lý nghiêm minh. Chủ tịch QH đề nghị các đại biểu QH TP Cần Thơ ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri để đề nghị Bộ Nội vụ có biện pháp phòng, chống tiêu cực trong tinh giản biên chế; các ngành chức năng thành phố và UBND quận Cái Răng kiểm tra, giải quyết đúng quy định pháp luật một số vấn đề người dân bức xúc phản ánh tại hội nghị.    

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết