04/12/2009 - 08:46

Quốc hội Honduras bác bỏ việc phục chức cho ông Zelaya

(TTXVN)- Chiều 2-12, Quốc hội Honduras đã bỏ phiếu bác bỏ việc phục chức cho Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya sau phiên tranh luận nảy lửa về chi tiết cuộc đảo chính hôm 28-6. Động thái này dường như đã đóng sập cánh cửa trở lại cầm quyền của ông Zelaya.

Tại cuộc bỏ phiếu trên, 65 trong tổng số 128 nghị sĩ Honduras đã bác bỏ việc phục chức cho ông Zelaya sau hơn sáu giờ tranh luận. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh áp lực gia tăng đòi giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 5 tháng qua tại nước này và sau khi chính phủ các nước Mỹ La-tinh cảnh báo sẽ không khôi phục mối quan hệ đã bị sứt mẻ với Honduras trừ phi ông Zelaya được phép hoàn tất nhiệm kỳ tới hết ngày 27-1-2010.

Cùng ngày, hãng tin Notimex cho biết lực lượng ủng hộ ông Zelaya thuộc Mặt trận toàn quốc chống đảo chính đã kéo đến tập trung tại quảng trường Morazan và công viên trung tâm xung quanh trụ sở Quốc hội đòi phục chức cho ông Zelaya.

Nhà lãnh đạo của giai cấp công nhân Honduras Juan Barahona tuyên bố với báo giới rằng Quốc hội Honduras đã vi phạm Hiến pháp khi phế truất ông Zelaya. Ông Barahona cho biết vì quân đội và cảnh sát được trang bị vũ khí quá mạnh đã “chiếm” trụ sở Quốc hội và kiểm soát chặt các trục đường chính tại trung tâm Thủ đô Tegucigalpa, nên lực lượng ủng hộ ông Zelaya chỉ tập trung tại các khu lân cận cách trụ sở Quốc hội vài mét. Ông cảnh báo những người biểu tình này sẽ dựng lều trại “thường trực cho đến khi các nghị sĩ quyết định phục chức cho Tổng thống Zelaya”.

Chia sẻ bài viết