31/10/2017 - 09:47

Quốc hội Anh rung chuyển vì bê bối tình dục 

Tờ Telegraph hôm 30-10 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ xử lý nghiêm khắc, thậm chí có thể sa thải các quan chức trong nội các nếu cáo buộc họ quấy rối tình dục được chứng thực.

Động thái này được đưa ra sau chỉ trích của lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn về các hành vi mà ông cho là ngày càng “biến chất và xuống cấp” tại Nghị viện Anh. Theo ông Corbyn, “nền văn hóa chịu đựng bị lạm dụng đã tồn tại quá lâu và lan rộng trong các cấp lãnh đạo chính phủ”. Trong thư gởi Chủ tịch Hạ viện John Bercow, Thủ tướng May cũng cho rằng việc các nghị sĩ có hành vi không thích hợp hoặc quấy rối tình dục là “hoàn toàn không thể chấp nhận và dung thứ”. Để hạn chế tình trạng này, bà May yêu cầu siết chặt hơn nữa các điều luật nhằm kiểm soát hành vi của các nghị sĩ. Ngoài ra, Thủ tướng Anh còn đề xuất một loạt quy tắc thay đổi văn hóa tại nghị viện nhằm bảo vệ phụ tá cũng như đồng nghiệp của chính trị gia cấp cao.

Thông tin này được công bố sau khi tờ The Sun tuần rồi cho biết các nữ nhân viên làm việc trong Quốc hội Anh đã thành lập một nhóm trên WhatsApp để cảnh báo và chia sẻ kinh nghiệm của họ đối phó hành vi quấy rối từ các nghị sĩ nam. Mới đây, truyền thông tiết lộ đảng Bảo thủ cầm quyền đã lập hồ sơ “bẩn” gồm chi tiết các vụ việc liên quan 36 nghị sĩ bị buộc tội có quan hệ với cấp dưới, cợt nhã phụ nữ và “giải khuây” với gái mại dâm. Cụ thể, Guido Fawkes cho biết danh sách này gồm 2 bộ trưởng bị cáo buộc có hành vi không đứng đắn đối với phụ nữ và 18 vị khác đối mặt với cáo buộc quấy rối. Trong số này, có 12 nghị sĩ bị buộc tội có hành vi không thích hợp nhằm vào các nhân viên nữ trong khi 4 người khác được cho là hành xử không phù hợp với các chuyên gia nam.

Ảnh: The Sun

Theo Daily Mail, hồ sơ được lập sau vụ việc gây chú ý dư luận gần đây của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Mark Garnier (ảnh). Trong đó, ông Garnier bị tố sử dụng ngôn từ không phù hợp với cựu thư ký Carolina Edmondson trước nhiều người. Cô Edmondson còn cho biết vị bộ trưởng này từng đưa tiền và yêu cầu cô mua đồ chơi tình dục. Hiện tại, Thủ tướng May đã chỉ đạo Văn phòng Nội các điều tra liệu ông Garnier có vi phạm quy tắc của quan chức chính phủ hay không. Trước đó, ông Garnier đã lên tiếng thừa nhận những gì đã xảy ra nhưng kịch liệt phủ nhận cáo buộc “quấy rối tình dục”.

Vụ bê bối của Bộ trưởng Garnier được phanh phui sau khi cựu Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Stephen Crabb lên tiếng thừa nhận đã gởi những tin nhắn lộ liễu đến một cô gái 19 tuổi sau cuộc phỏng vấn xin việc vào năm 2013. Vụ việc này không liên quan đến bê bối hồi năm ngoái; trong đó ông Crabb buộc phải từ chức sau khi bị tố “chat sex” với một phụ nữ trẻ trong chiến dịch Anh trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu. Hồi cuối tuần rồi, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cũng phải lên tiếng xin lỗi sau những lời đùa cợt trong một cuộc phỏng vấn qua radio xung quanh vụ quấy rối tình dục của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết