12/07/2014 - 18:26

Quế - “vũ khí” mới giúp trì hoãn tiến triển bệnh Parkinson

Các chuyên gia thần kinh học tại Trung tâm Y khoa Đại học Rush (Mỹ) phát hiện việc sử dụng quế – một loại gia vị và hương liệu phổ biến – có khả năng giúp đảo ngược những thay đổi về cơ sinh học, tế bào và cấu trúc não bộ của bệnh nhân Parkinson (hội chứng liệt rung).

 Ảnh: Natures-health-foods.com

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng sau khi cho chuột bị bệnh Parkinson ăn quế tươi, loại gia vị này được chuyển hóa thành natri benzoat (công thức hóa học là NaC6H5CO2). Hóa chất này sau đó di chuyển vào não và chặn đứng tình trạng suy giảm 2 loại prôtêin Parkin và DJ-1 giúp bảo vệ tế bào thần kinh, bình thường hóa hàm hượng chất dẫn truyền thần kinh và cải thiện chức năng vận động ở chuột bệnh. Giáo sư Kalipada Pahan - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết phát hiện mới này chứng tỏ quế có tiềm năng trở thành một trong những phương pháp an toàn nhất làm chậm quá trình phát triển của bệnh Parkinson. Sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm tác dụng của quế trên bệnh nhân Parkinson.

Các dấu hiệu điển hình của bệnh Parkinson bao gồm tình trạng run rẩy một bên cơ thể, đi lại chậm chạp, cơ tay-chân bị căng cứng và dễ té ngã. Hiện tại, nguyên nhân gây bệnh Parkinson chưa được xác định, nhưng các chuyên gia cho rằng 2 yếu tố môi trường và di truyền có liên quan đến căn bệnh đang ảnh hưởng 1/100 người trên 60 tuổi này.

NGUYỆT CÁT (Theo ANI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết