21/07/2022 - 19:29

Quan tâm phát triển du lịch xanh, bền vững 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Hiệp hội du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Ban quản lý Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) vừa giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí du lịch xanh tại Cần Thơ, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch.

SSTP giới thiệu 6 bộ tiêu chí và chỉ số du lịch bền vững áp dụng cho 6 mô hình kinh doanh du lịch vừa và nhỏ hướng đến 6 đối tượng, đó là: khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, nhà nghỉ sinh thái (eco-lodge), du lịch dựa vào cộng đồng, lưu trú tại nhà dân (homestay), điểm tham quan. Cách tiếp cận bộ tiêu chí và chỉ số du lịch bền vững của SSTP là thực hiện những việc nhỏ, như: tiết kiệm điện nước, giảm rác thải, quan tâm đến người lao động… từ dó góp phần bảo vệ môi trường, tăng cường kinh tế địa phương theo hướng bền vững.

Victoria Resort hướng đến việc chăm sóc du khách từ những dịch vụ thân thiện gần gũi với thiên nhiên.  

Ông Trần Yên Vinh, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, cho biết: “Tại khách sạn Mường Thanh, chúng tôi luôn có chương trình hướng đến môi trường, nổi bật là hai chương trình thường niên là “Do Green - Hành động xanh” và “No Plastic For Green Life”. Vì thế chúng tôi rất quan tâm đến việc SSTP giới thiệu các tiêu chí về du lịch xanh tại Cần Thơ. Ðây là điều mà chúng tôi đã làm thường xuyên trong những năm qua, nếu có các tiêu chí thì việc được công nhận theo đúng tiêu chuẩn sẽ mang đến lợi ích nhiều hơn cho doanh nghiệp và du khách”. Trong khi đó, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, chia sẻ: “Thực tế, doanh nghiệp chúng tôi rất quan tâm đến các tiêu chí và chỉ số phát triển xanh, bền vững. Hiện nay, khách cũng có xu hướng quan tâm đến vấn đề này rất nhiều. Thời gian qua, chúng tôi có tham khảo các tiêu chí du lịch xanh và bền vững ở Quảng Nam để thực hiện. Với 5 tiêu chí dành cho lữ hành, chúng tôi đều đã thực hiện và đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý địa phương cũng cần thiết khảo sát và đánh giá công nhận mới phù hợp. Sự công nhận về tiêu chuẩn xanh trong hoạt động du lịch sẽ tạo cho các doanh nghiệp thêm động lực để phát triển bền vững, cũng như lan tỏa được diện mạo mới về du lịch xanh của Cần Thơ”.

Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc khách sạn Victoria Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm môi trường, do đó nhiều năm qua khách sạn chúng tôi không sử dụng đồ nhựa, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện và giảm thiểu tác hại ra bên ngoài môi trường. Mỗi năm, chúng tôi đều có nhiều hoạt động hành động vì môi trường, như: vớt rác thải trên sông, tắt đèn hưởng ứng Ngày Trái đất… Thực tế, tại Cần Thơ không chỉ khách sạn Victoria có những hoạt động như thế mà nhiều điểm lưu trú khác cũng hướng đến các tiêu chí xanh, bền vững. Do đó, tôi cũng có đề xuất ngành Du lịch Cần Thơ nên có một hình thức công nhận điểm lưu trú xanh hay điểm đến xanh, như thế sẽ tạo hiệu quả và hiệu ứng về thương hiệu du lịch xanh, tạo được nét riêng cho du lịch Cần Thơ”.

Tại Cần Thơ, nhiều doanh nghiệp, điểm vườn du lịch đã hướng đến các tiêu chí xanh trong hoạt động du lịch, như: Azerai Resort, Cần Thơ Ecolodge, Victoria Resort, khách sạn Mường Thanh, Mekong Silt Ecolodge, Bamboo Eco Village, Hieu’s Cottage… Tại cộng đồng du lịch cồn Sơn cũng đang triển khai nhiều dự án, kế hoạch về gìn giữ bảo vệ môi trường. Do đó, nếu như Cần Thơ sớm áp dụng và đưa bộ tiêu chí này vào hiện thực, khảo sát và công nhận thì sẽ tạo nên một hệ thống du lịch xanh, góp phần mang đến diện mạo mới cho du lịch Cần Thơ theo hướng an toàn và thân thiện.

Chia sẻ bài viết