22/06/2021 - 15:08

Quan tâm chăm lo, bảo vệ trẻ em 

Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực: tặng quà, học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; khám bệnh phòng, chống suy dinh dưỡng,... đã góp phần giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, hướng đến một tương lai tươi sáng và hạnh phúc.

Huyện đoàn Phong Điền tặng quà cho học sinh vượt khó, học giỏi. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Huyện đoàn Phong Điền tặng quà cho học sinh vượt khó, học giỏi. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Theo bà Ngô Kim Phụng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền, toàn huyện hiện có 22.120 trẻ em, trong đó có 9.157 em dưới 6 tuổi. Những năm qua, huyện Phong Điền đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chăm lo và bảo vệ trẻ em. Qua đó, hằng năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đều giảm; trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện tiêm chủng mở rộng theo quy định. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi hồng” được triển khai xây dựng tại 2 xã Trường Long và Tân Thới với các hoạt động hướng đến việc tư vấn tâm lý lứa tuổi, tư vấn đạo đức, ý thức, giáo dục cho các em có những suy nghĩ và hành động đúng đắn.

Hiện nay, tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em, như: hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ… Tại xã Tân Thới, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN xã và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền đến từng hộ gia đình về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ... Theo bà Trần Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thới, toàn xã có 1.857 trẻ em, trong đó 220 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND xã đã tặng 50 phần quà và khoảng 1.000 quyển tập với tổng số tiền trên 19 triệu đồng. CLB “Tuổi hồng” tại xã cũng tặng 40 phần quà cho trẻ em khó khăn trên địa bàn.

Cùng với xã, thị trấn, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện tích cực vận động các nguồn lực xã hội để tặng quà, học bổng, hỗ trợ các em học sinh vượt khó, học giỏi. Nổi bật là từ năm 2017, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ Công an huyện phát động thực hiện mô hình “Chăm sóc, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt” và duy trì hoạt động cho đến nay. Hội Phụ nữ và 5 chi đoàn trực thuộc Đoàn ủy Công an huyện nhận chăm sóc 9 học sinh ở các trường tiểu học, THCS có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, hằng tháng, Hội Phụ nữ và các chi đoàn phân công hội viên, đoàn viên thường xuyên thăm hỏi, phối hợp nhà trường theo dõi quá trình học tập của các em để kịp thời hỗ trợ, giúp các em vượt qua khó khăn. Hơn 3 năm qua, Hội Phụ nữ Công an huyện, các chi đoàn thuộc Đoàn ủy Công an huyện tổ chức 92 lượt thăm hỏi, tặng quà cho các em với số tiền trên 34 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đều do đoàn viên, hội viên đóng góp và được trích từ nguồn vận động xã hội hóa. Thông qua mô hình này, kết quả học tập và rèn luyện hạnh kiểm của 9 em ngày càng tốt hơn.

Với tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ huyện Phong Điền đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chung tay chăm lo cho trẻ em, nhất là các trẻ em nghèo, hoàn cảnh khăn, như: trao tặng 250 phần quà, tặng 40 suất học bổng, 1.000 quyển tập cho các em học sinh vượt khó, học tốt trên địa bàn… Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021, Huyện đoàn Phong Điền còn phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K về phòng, chống dịch COVID-19 và tặng 2.000 chiếc khẩu trang y tế cho học sinh tại các điểm trường.

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là hoạt động luôn được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện Phong Điền đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, địa phương đã góp phần tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết