18/08/2021 - 07:40

Quá trình mãn kinh góp phần làm suy giảm nhận thức 

Nghiên cứu mới công bố cho thấy cùng với sự lão hóa, quá trình mãn kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức ở phụ nữ.

Sữa chua là thực phẩm dồi dào probiotic. 

Nghiên cứu do Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) tiến hành với 440 phụ nữ có sắc tộc, mức thu nhập và tình trạng sức khỏe khác nhau. Kết quả phân tích cho thấy quá trình mãn kinh ảnh hưởng đáng kể chức năng nhận thức của nữ giới và tác động này kéo dài đến cuối thời kỳ mãn kinh. Cụ thể là sự chú ý, trí nhớ và khả năng học tập đều bị suy giảm kể từ khi bắt đầu có triệu chứng cho đến khi mãn kinh hoàn toàn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy các yếu tố nguy cơ như căng thẳng tinh thần, chăm sóc sức khỏe kém, nhiễm HIV và lạm dụng chất kích thích có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh đối với chức năng nhận thức của phụ nữ về sau - Giám đốc y khoa của NAMS, bà Stephanie Faubian, nhận xét.

* Bổ sung probiotic có thể giúp phòng ngừa Alzheimer

Ước tính, số người bị suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ - bệnh Alzheimer - trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần lên khoảng 150 triệu người vào năm 2050 do dân số già đi. Tuy chưa có cách chữa nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng củng cố hệ vi khuẩn đường ruột có thể ngăn chặn căn bệnh này.

Khoảng 100 ngàn tỉ vi sinh vật (cả tốt lẫn xấu) sống trong ruột người. Sự cân bằng giữa 2 loại vi khuẩn này bảo đảm cho hệ miễn dịch và cả sức khỏe trí não luôn khỏe mạnh. Trong nghiên cứu gần đây, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Cork (Ireland) chứng minh rằng những con chuột già đã tăng cường trí nhớ và chức năng nhận thức sau khi được bổ sung các vi khuẩn “thân thiện” với đường ruột.

Nghiên cứu trước đây phát hiện bệnh nhân cao tuổi bổ sung một liều probiotic hàng ngày trong 12 tuần có thể cải thiện chức năng nhận thức. Nghiên cứu này cho thấy tiêu thụ probiotic hỗ trợ đường ruột có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Giáo sư Paul Ross, giám đốc Viện Vi sinh vật APC của trường, nhận định nghiên cứu mở ra hướng đi mới nhằm phát triển các chế phẩm sinh học probiotic có thể hỗ trợ điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa chứng bệnh gây mất trí này.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds, Trustinews)

Chia sẻ bài viết