21/11/2017 - 20:57

Quả óc chó và đậu phộng tốt cho bệnh nhân hen suyễn 

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện vitamin E có trong các loại hạt chẳng hạn như quả óc chó và đậu phộng có thể giúp phòng ngừa các cơn hen suyễn, nhờ khả năng làm giảm viêm đường thở.

Quả óc chó. Ảnh: superfoodsrx.com

Trong nghiên cứu, Giáo sư Michelle Hernandez và các cộng sự tại Khoa Y Đại học Bắc Carolina đã chia ngẫu nhiên những người tham gia thành 2 nhóm, được bổ sung chất gamma-tocopherol hoặc giả dược. Gamma-tocopherol là một dạng vitamin E có nhiều trong các hạt như óc chó và đậu phộng (cũng như các loại dầu ép từ bắp, đậu nành và mè). Người tham gia cũng trải qua thử thách hít chất lipopolysaccharide (LPS) gây viêm ở phổi, khiến họ ho có nhiều đàm.

Sau 3 tuần không uống bất cứ thuốc gì, người tham gia được cho uống loại vitamin E nói trên trong 2 tuần đầu tiên và giả dược trong 2 tuần tiếp theo. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được bổ sung vitamin E đều giảm hàm lượng mucin – prôtêin ảnh hưởng đến độ nhầy dính của đàm và thường đậm đặc hơn ở bệnh nhân hen suyễn. Giáo sư Hernandez giải thích rằng khi mucin ít hơn, dịch nhầy ít bám dính hơn nên bệnh nhân cũng dễ tống chúng ra ngoài. Điều này đồng nghĩa lượng nhầy gây viêm trong phổi giảm xuống và nguy cơ lên cơ hen suyễn cũng ít.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết