04/10/2013 - 07:52

Qatar trước sức ép về công tác chuẩn bị World Cup 2022

Biểu tình phản đối tình trạng ngược đãi người lao động tại Qatar. Ảnh: AFP

Áp lực quốc tế đối với Qatar trong việc cải thiện điều kiện lao động cho công nhân nhập cư tại các công trình xây dựng phục vụ World Cup 2022 tăng lên khi hôm 2-10, đại diện gia đình các nạn nhân và Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cần hành động để ngăn chặn số người thiệt mạng vốn đã lên đến hàng trăm.

Vấn đề đối xử với người lao động ở Qatar cũng đã được bổ sung vào chương trình thảo luận trong cuộc họp của Ủy ban điều hành FIFA diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ) sau khi hãng tin Anh Guardian công bố báo cáo cho thấy 44 công nhân Nepal đã thiệt mạng tại quốc gia Vùng Vịnh từ ngày 4-6 đến 8-8 năm nay. Chính phủ Nepal còn cho biết 70 công dân của họ đã chết kể từ đầu năm 2012 và hiện có hàng trăm người bị thương do thiếu thiết bị bảo hộ lao động tại các công trường ở Qatar.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini mới đây khẳng định so với những tranh luận xung quanh việc dời giải đấu sang mùa đông (vì nhiệt độ ở Qatar vào mùa hè rất cao), các cáo buộc về việc ngược đãi người lao động nhập cư khiến ông cảm thấy lo ngại nhiều hơn. Tiếng nói của người từng bình chọn Qatar làm nơi đăng cai World Cup 2022 là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất trong việc yêu cầu giới chức tại Doha phải chấn chỉnh điều kiện lao động cho 1,2 triệu công nhân nhập cư đang tham gia xây dựng các cơ sở hạ tầng trị giá hơn 100 tỉ USD nhằm chuẩn bị cho sự kiện thể thao trên. Thủ tướng Anh David Cameron cũng giục Qatar cải thiện điều kiện lao động và cho biết không ai thiệt mạng khi chuẩn bị cho Olympic Luân Đôn 2012.

Trước tình trạng trên, Tổ chức Lao động Quốc tế của LHQ đã kêu gọi FIFA nên sử dụng ảnh hưởng của "môn thể thao vua" để yêu cầu cải thiện điều kiện lao động ở Qatar. Trong lá thư gửi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter hôm 2-10, Liên đoàn Công đoàn Quốc tế còn đề xuất một loạt các cuộc thanh tra chung về điều kiện sinh sống và làm việc của các lao động nhập cư ở quốc gia giàu khí đốt này. Theo họ, nếu Chính phủ Qatar không có biện pháp cấp bách cải thiện tình hình thì sẽ có tới 4.000 lao động thiệt mạng trước khi khai mạc World Cup 2022.

Về phía gia đình của những công nhân Nepal bị nạn, luật sư của họ còn thúc giục FIFA nên dời sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này sang một quốc gia khác, nếu Qatar không sớm đưa ra các biện pháp ngăn chặn vấn đề trên.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết