14/12/2011 - 09:33

Nhà tài phiệt Mikhail Prokhorov tuyên bố tranh cử tổng thống Nga:

Putin có đối thủ mới ?

Tỉ phú Prokhorov tại cuộc họp báo ngày 12-12. Ảnh: Reuters

Giữa lúc uy tín của đảng Nước nga Thống nhất (UR) cầm quyền và cá nhân nhà sáng lập, Thủ tướng Vladimir Putin suy giảm rõ rệt, nhà tài phiệt trẻ Mikhail Prokhorov tuyên bố muốn ra tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm sau, khiến dư luận xôn xao…

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 12-12, doanh nhân 46 tuổi giàu có đứng hàng thứ 3 ở Nga với tổng giá trị tài sản lên đến 18 tỉ USD nói trên cho rằng đây có thể là một quyết định “nghiêm túc nhất trong cuộc đời” của ông. Liên quan đến cuộc biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử Hạ viện Nga vừa qua, Prokhorov nói rằng xã hội Nga đang thức tỉnh, nhưng chính phủ chưa thiết lập kênh đối thoại với xã hội trong một thế giới ngày càng thay đổi sâu sắc.

Theo Thời báo New York của Mỹ, Prokhorov là người đủ nguồn lực để trở thành một đối thủ thực thụ của ông Putin trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin năm 2012. Từ nhiều năm qua, Prokhorov đã vài lần công khai lên tiếng chỉ trích chính sách của Thủ tướng Putin trên một tờ báo do ông đồng sở hữu. Prokhorov đã có thời gian 4 tháng được làm thủ lĩnh của đảng Sự nghiệp Cánh hữu, một trong những đồng minh của UR, trước khi bị phế truất khỏi đảng này hồi tháng 9 vì xung đột với các nhà chiến lược gia của Điện Kremlin. Prokhorov đã có hơn 1 tháng rưỡi ra nước ngoài gọi là “tị nạn chính trị” trước khi về nước thông báo ra tranh cử tổng thống. Ông Prokhorov hiện đang sở hữu 17% cổ phần của tập đoàn sản xuất nhôm Rusal của Nga, 30% cổ phần tập đoàn sản xuất vàng Polyus Gold, đồng thời là chủ tịch đội bóng rổ New Jersey Nets danh tiếng của Mỹ.

Tuy nhiên cũng có dư luận cho rằng việc tỉ phú kim loại Prokhorov tuyên bố ra tranh cử tổng thống Nga là “kế hoạch của Kremlin”. Theo tờ Guardian (Anh), Prokhorov được coi là nhân vật có mối quan hệ tốt với Thủ tướng Putin (trước đây là Tổng thống). Chỉ mới tuần trước, Prokhorov viết trên trang nhật ký điện tử của mình rằng Putin là lựa chọn duy nhất cho vị trí tổng thống tiếp theo của nước Nga. “Bạn có thể thích hoặc không thích Putin, nhưng ông ấy là người duy nhất có thể quản lý bộ máy nhà nước hoạt động chưa hiệu quả này”-Prokhodov nhận xét. Guardian nghi ngờ rằng động thái của Prokhorov là “quyết định chiến lược” nhằm giảm căng thẳng trong xã hội Nga, vốn bùng phát từ các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử vừa qua, đang ảnh hưởng đến uy tín của UR và cá nhân ông Putin.

Để có thể trở thành ứng cử viên chính thức ra tranh cử Tổng thống Nga, Prokhorov phải thu nhập đủ 2 triệu chữ ký ủng hộ của cử tri trước khi có quyết định chấp thuận cuối cùng của Ủy ban bầu cử trung ương Nga. Giới quan sát đánh giá Prokhorov cũng chưa thể sánh với các chính khách hàng đầu tại Nga muốn tranh cử tổng thống như lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky hay ông Sergey Mironov của đảng “Nước Nga Công bằng”.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết