22/09/2017 - 09:56

Phương pháp mới chuyển hóa mỡ giúp chữa béo phì 

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Mỹ Cell Reports, các nhà khoa học nước này cho biết họ đã tìm ra cách chuyển hóa mỡ trắng có hại thành mỡ nâu có lợi, mở ra hy vọng phát triển các phương pháp mới điều trị chứng béo phì.

Mỡ trắng của chuột bình thường (trái) và chuột thiếu prôtêin PexRAP. Ảnh: Guardian

 

Mỡ nâu xuất hiện ở gần vùng cổ và vai của con người, có chức năng đốt cháy calorie thông qua quá trình tạo nhiệt. Trái lại, mỡ trắng tích trữ calorie và tạo thành mỡ ở vùng bụng, hông và bắp đùi. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Trường Y Đại học Washington phát hiện ra rằng việc bất hoạt một loại prôtêin có tên PexRAP trong các tế bào mỡ trắng sẽ khiến mỡ trắng bắt đầu đổi màu sang nâu và biến thành mỡ màu be – một loại mỡ trung gian giữa mỡ trắng và mỡ nâu,  được nhà khoa học phát hiện có ở người trưởng thành vào năm 2015. Điều đáng nói là loại mỡ màu be này có tác dụng giống mỡ nâu nhiều hơn, giúp làm nóng các tế bào mỡ và đốt cháy calorie, qua đó giúp giảm cân và chống béo phì hiệu quả hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột, theo đó tạo ra một chuỗi gien động vật không hình thành prôtêin PexRAP ở các tế bào mỡ trắng của chúng. Những con chuột được tiến hành thí nghiệm này có nhiều mỡ màu be hơn và gầy hơn cũng như đốt cháy lượng calorie nhiều hơn so với các con chuột đồng lứa, cho dù chúng ăn cùng một lượng thực phẩm.

Theo Giáo sư Irfan Lodhi, thành viên nhóm nghiên cứu, loài chuột thường có rất ít prôtêin PexRAP trong mỡ nâu. Khi đưa những con chuột thí nghiệm vào môi trường lạnh, nhóm nghiên cứu nhận thấy ngay cả hàm lượng prôtêin này trong mỡ trắng cũng giảm đáng kể. Môi trường lạnh khiến cả mỡ nâu và mỡ màu be đốt cháy năng lượng dự trữ và sinh nhiệt.

Hiện các nhà khoa học đang hướng tới tìm cách vận dụng phương thức vô hiệu hóa prôtêin PexRAP trong các tế bào mỡ trắng ở người một cách an toàn để giảm cân dễ dàng hơn.

TTXVN

Chia sẻ bài viết