02/05/2024 - 17:38

Phụ nữ chịu ảnh hưởng của bệnh tật nhiều hơn nam giới 

Theo báo cáo về khoảng cách sức khỏe theo giới tính toàn cầu mới đăng trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet, tuy nam giới bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các bệnh lý gây tử vong sớm, nhưng phụ nữ lại chịu ảnh hưởng bởi bệnh tật ở mức độ cao hơn và lâu dài hơn.

Kết luận trên được rút ra từ việc phân tích ảnh hưởng của 20 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong đối với nam và nữ ở nhiều độ tuổi và khu vực địa lý. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có 13/20 nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong ảnh hưởng đến nam giới, bao gồm bệnh tim mạch, hô hấp, gan, COVID-19 và tai nạn giao thông... Trong khi đó, các bệnh không làm chết người lại ảnh hưởng đặc biệt lớn đến phụ nữ, vì khả năng gây bệnh và tàn tật trong thời gian dài. Cụ thể, những nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng sức khỏe phụ nữ là đau lưng dưới, trầm cảm, đau đầu, rối loạn lo âu, các bệnh cơ xương khớp, chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) và các chứng suy giảm nhận thức khác, cũng như HIV và AIDS. Những bệnh này tuy không gây tử vong sớm nhưng khiến phụ nữ đổ bệnh và tàn tật đến suốt đời do họ có xu hướng sống lâu hơn nam giới. 

Theo Tiến sĩ Luisa Sorio Flor - trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ), báo cáo mới cho thấy trong 30 năm qua, tiến bộ toàn cầu về y tế không đồng đều. Phụ nữ sống lâu hơn, nhưng phần lớn là sống trong tình trạng sức khỏe yếu kém khi về già. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải quan tâm nhiều hơn đến những căn bệnh không gây tử vong nhưng làm suy yếu thể chất và tinh thần của phụ nữ. Tương tự, nam giới cũng đang đối mặt với gánh nặng bệnh tật và nguy cơ tử vong sớm ngày càng tăng.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết