04/07/2019 - 07:47

Phụ nữ Cần Thơ tiếp sức hàng Việt 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Hội. Qua đó đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm thay đổi nếp nghĩ của hội viên phụ nữ nói riêng và người tiêu dùng nói chung, tác động tích cực đến sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa.

Đông đảo chị em phụ nữ tham quan, mua sắm hàng Việt tại hoạt động do Hội LHPN thành phố tổ chức. 

► Ða dạng nội dung

Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: Hội xác định việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung quan trọng gắn với nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước. 10 năm qua, Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ, doanh nghiệp, nhà sản xuất do phụ nữ làm chủ và quản lý tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện Cuộc vận động thông qua các hoạt động lồng ghép như: Sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ, họp Ban Chấp hành, sinh hoạt câu lạc bộ… để chị em nâng cao nhận thức việc sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, xem đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động không chỉ nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của việc ưu tiên, tăng cường tiêu dùng hàng hóa trong nước mà trên thực tế tạo sự chuyển biến rõ nét thói quen và hành vi mua sắm của từng chị em phụ nữ trong toàn hệ thống Hội.

Cụ thể, Hội LHPN các quận, huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tổ chức 14 chương trình “Hàng Việt về nông thôn” nhân các dịp Lễ, Tết Quân Dân hằng năm với 172 gian hàng, thu hút gần 16.400 lượt khách tham quan mua sắm. Đặc biệt, năm 2018, Thành hội tham gia gian hàng “Hội chợ việc làm, kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt” tại TP Hồ Chí Minh. Hội phối hợp Sở Công thương thành phố tổ chức diễn đàn “Đoàn viên thanh niên, phụ nữ ưu tiên sử dụng hàng Việt” tại huyện Cờ Đỏ và quận Thốt Nốt có 650 đoàn viên, hội viên phụ nữ dự. Phối hợp với Hội LHPN Việt Nam tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp với các hoạt động như: Hội chợ sản phẩm nông nghiệp an toàn; hội thảo và giải pháp tăng cường kết nối chuỗi giá trị sản phẩm do phụ nữ sản xuất tại Trung tâm Vì sự phát triển Phụ nữ ĐBSCL.

Với cách làm hay, sáng tạo của các cấp Hội để thực hiện Cuộc Vận động đã nhận được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân. Điển hình, Hội LHPN huyện Phong Điền phối hợp với Trung tâm Xúc tiến việc làm huyện tổ chức 2 chương trình “Hàng Việt về nông thôn” với 250 gian hàng tiêu dùng… Các cấp Hội duy trì sinh hoạt 32 câu lạc bộ, nhóm phụ nữ tiểu thương với 729 thành viên hoạt động rất hiệu quả. Đó là mô hình “Phụ nữ tiểu thương văn minh trong mua bán; “Phụ nữ tiểu thương cân đủ, bán đúng giá”; “Phụ nữ Hoa tự tin-tự trọng-giữ chữ tín trong mua bán” tại các điểm chợ trung tâm trong thành phố. Qua đó, nâng cao uy tín bán hàng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong sử dụng hàng Việt.

Là quận trung tâm hội tụ nhiều trung tâm thương mại với đa dạng hàng hóa trong và ngoài nước, để vận động chị em tăng cường sử dụng hàng Việt, bà Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, chia sẻ: Hội LHPN quận và cơ sở đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền các nội dung Cuộc vận động lồng ghép vào nội dung phong trào Hội với 7.199 cuộc, có 383.738 lượt cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ trên địa bàn tham dự. Hội phối hợp với MTTQ quận tổ chức 10 hội thi, phiên chợ như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Người bán hàng giỏi”; “Tự hào hàng Việt”; “Tôi yêu hàng Việt Nam”… thu hút trên 300 đội đến từ các hộ kinh doanh, mua bán tại các chợ, khu dân cư và hộ gia đình… Câu lạc bộ “Nữ tiểu thương” các phường tuyên truyền và khuyến khích doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng…

► Lan tỏa hàng Việt

Mặc dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, theo đánh giá của Hội LHPN thành phố, việc thực hiện Cuộc vận động của các cấp Hội vẫn còn một số hạn chế. Chẳng hạn, công tác tuyên truyền Cuộc vận động từng lúc, từng nơi chưa được thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa phong phú. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… có chiều hướng gia tăng, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền Cuộc vận động. Một thực tế hiện nay là các sản phẩm trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và giá cả cạnh tranh… Công tác phối hợp giữa các ngành, doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn vẫn chưa tích cực…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện Cuộc vận động, tạo sức lan tỏa tiêu thụ hàng Việt, bà Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, cho biết: Hội LHPN quận Ninh Kiều tiếp tục chỉ đạo các cấp hội cơ sở duy trì và nhân rộng các mô hình thực hiện Cuộc vận động hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, nghiên cứu các hoạt động thiết thực đáp ứng yêu cầu đặt ra của Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Chị Nguyễn Thị Phương Vy, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho rằng: Các cấp Hội cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất trong bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cải tiến chất lượng sản phẩm, giá cả. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận về tin hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đẩy mạnh Cuộc vận động có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: Hội tiếp tục triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình của Trung ương, thành phố về thực hiện Cuộc vận động. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động bằng những hành động cụ thể, lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Hội phối hợp với các mạng lưới doanh nhân nữ địa phương và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng hóa do phụ nữ làm chủ sản xuất. Đề xuất Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố tổ chức các hội thảo, tập huấn cung cấp thông tin, kiến thức, cách nhận biết hàng chính hãng cho chị em…

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết