04/12/2013 - 21:36

Phóng viên Guardian đối mặt cáo buộc hình sự về vụ Snowden

Một số phóng viên tờ Guardian của Anh có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến vai trò của họ trong việc công bố các tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp.

Phát biểu với các nghị sĩ trong phiên điều trần trước Ủy ban Nội vụ Hạ viện Anh ngày 3-12, trợ lý Cảnh sát trưởng Luân Đôn Cressida Dick cho biết sau khi điều tra đã xác định nhiều dấu hiệu cho thấy nhân viên tờ báo có "hành vi phạm tội khủng bố". Theo đó, Tổng biên tập Alan Rusbridger cùng một số nhà báo của Guardian với hành động đăng tải và chia sẻ các tài liệu mật liên quan hoạt động bí mật của tình báo Mỹ và Anh chẳng khác nào "tiếp tay" cho những kẻ khủng bố và tội phạm trên toàn cầu. Ngoài ra, chính quyền còn cho rằng nhân viên của Guardian đã vi phạm mục 58A của Đạo luật chống khủng bố, trong đó quy định việc xuất bản, truyền tải bất kỳ thông tin nào liên quan đến các thành viên lực lượng vũ trang hoặc nhân viên tình báo là hành vi trái pháp luật và có thể bị phạt 10 năm tù giam.

Trong khi đó, ông Rusbridger khẳng định Guardian đã đánh giá và sàng lọc cẩn thận thông tin từ những tài liệu mà Snowden gửi đến trước khi đăng tải, và những nội dung đã công bố chỉ chiếm khoảng 1% trong số các tài liệu mật mà "Người thổi còi" cung cấp.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph, RT)

Chia sẻ bài viết